Trong báo cáo số 1106/BC-BVMTW gửi Cục Quản lý Khám chữa bệnh liên quan đến việc xử lý đối với bác sỹ gác chân lên ghế khi đối thoại với người nhà bệnh nhân mà báo chí và dư luận phản ánh, ông Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết sau khi xuất hiện clip tiến sỹ-bác sỹ Nguyễn Thị M. gác chân lên ghế khi đối thoại với người nhà bệnh nhân, Bệnh viện đã lập tổ công tác gồm 3 thành viên, trong đó có trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, trưởng phòng Tổ chức cán bộ và trưởng Khoa Mắt trẻ em để xác minh, làm rõ sự việc này. 

Sau khi xác minh, tổ công tác đã họp toàn khoa lần 1 để xem xét vụ việc. Giám đốc Bệnh viện Mắt cũng đã yêu cầu bác sỹ M. tạm dừng chuyên môn để viết tường trình lần 2, sau đó họp toàn khoa lần 2, hoàn tất vào ngày 14/9. 

"Báo cáo và đề xuất của tổ công tác cho thấy, quá trình thăm khám của bác sỹ M. với bệnh nhi Đỗ Hoàng V.A là đúng quy định và quy trình chuyên môn. Lời nói trong khi đối thoại với người nhà người bệnh là đúng mực, có giải thích rõ ràng. Việc chuyển hội chẩn khi người bệnh còn thắc mắc là đúng," ông Nguyễn Xuân Hiệp nêu rõ trong báo cáo gửi Cục Quản lý Khám chữa bệnh. 

Về tư thế ngồi của bác sỹ M., báo cáo của Bệnh viện Mắt Trung ương cho rằng như thế là chưa phù hợp, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của nhân viên y tế khi tiếp xúc với người bệnh. Báo cáo của Bệnh viện Mắt Trung ương cũng thẳng thắn nêu rõ ý kiến về tinh thần thái độ không tốt của bác sỹ M. đối với người bệnh là không có cơ sở. 

Theo Bệnh viện Mắt Trung ương, bệnh viện đã yêu cầu bác sỹ M. rút kinh nghiệm sâu sắc, cần chấn chỉnh tác phong, tư thế khi tiếp xúc với người bệnh, người nhà người bệnh. Bệnh viện xác định sai phạm của bác sỹ M. chỉ là vô ý, không gây tổn thất cho người bệnh, không ảnh hưởng đến kết quả khám bệnh, nên đề nghị cho bác sỹ M. tiếp tục làm công tác chuyên môn tại khoa. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Bệnh viện vẫn yêu cầu khoa Mắt trẻ em hạ 1 bậc thi đua trong tháng Chín với bác sỹ M. 

Qua vụ việc này, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết đã yêu cầu toàn thể cán bộ viên chức, người lao động của Bệnh viện chấn chỉnh tác phong, tư thế khi tiếp xúc người người bệnh, người nhà bệnh nhân cũng như trong làm việc, đồng thời đẩy mạnh các lớp bồi dưỡng về giao tiếp, ứng xử. 

Trước đó, ngày 11/9, trên mạng xã hội có chia sẻ video một ông bố ở Quảng Ninh đưa con đi khám mắt tại Bệnh viện Mắt Trung ương nhưng bác sỹ có tư thế khám bệnh chưa đúng quy định. 

Liên quan đến sự việc này, cùng ngày 11/9, lãnh đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã chỉ đạo trực tiếp qua đường dây nóng của Bệnh viện Mắt Trung ương và yêu cầu giải trình về video clip này, đồng thời đề nghị Bệnh viện nghiêm túc rút kinh nghiệm và có tinh thần cầu thị tiếp thu phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Theo NGUYỄN BÍCH THỦY (TTXVN/VIETNAM+)