Đồng hành cùng Chiến dịch #3500 LIVES với tên gọi Đỉnh cao công nghệ - Tuyệt đối an toàn hôm 16/4, ông Jean Todt và vợ là minh tinh Dương Tử Quỳnh cùng Công ty Việt Nam Grand Prix (trực thuộc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast - thành viên của Tập đoàn Vingroup) đã tặng 10.000 mũ bảo hiểm cho học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội.

8.000 người chết vì TNGT mỗi năm tại Việt Nam

Từng nhiều lần đến Việt Nam, ông thấy giao thông tại đây như thế nào?

Mỗi năm ở Việt Nam có hơn 8.000 người chết, hơn 10.000 người bị thương vì TNGT. Đó là một thực tế đáng buồn tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á nói chung có tỉ lệ tử vong vì tai nạn giao thông cao nhất thế giới.

Năm 1992, chỉ có khoảng 2 triệu chiếc xe gắn máy 2-3 bánh ở Việt Nam. Hiện nay con số đó đã tăng lên 50 triệu xe, người dân vẫn sử dụng xe máy là phương tiện di chuyển chính.

Tăng cường đội mũ bảo hiểm giúp cứu nhiều sinh mạng, minh chứng cho điều đó là: trong vòng 10 năm, quỹ AIP, thành viên của Liên đoàn Ô Quốc tế FIA, đã giúp ngăn ngừa 500.000 ca chấn thương ở đầu, và 15.000 ca tử vong do có chấp hành đội mũ bảo hiểm. Đây cũng là thông điệp mà FIA hướng tới trong việc cải thiện an toàn giao thông tại Việt Nam.

Việt Nam từng được đánh giá cao trong việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông kể từ năm 2007. Tại sao con số thương vong vẫn lớn vậy thưa ông?

Đối với người điều khiển xe máy, ước tính 90% các ca tử vong hoặc dẫn đến tật nguyền suốt đời xuất phát từ những chấn thương ở phần đầu.

Bên cạnh chất lượng của mũ bảo hiểm là yếu tố quan trọng thì việc đội mũ đúng quy cách cũng là rất cần thiết. Mũ bảo hiểm nếu không được cài cẩn thận sẽ dễ bị văng ra trọng trường hợp va đập.

Và dù 90% người trưởng thành có đội mũ bảo hiểm, tuy nhiên con số đó so trường hợp của trẻ em còn rất thấp. Quá ít trẻ em đội mũ bảo hiểm và quá ít phụ huynh nhận ra việc đó nguy hiểm đến nhường nào. Hiện trạng này không thể tiếp diễn.

Tôi tin tưởng rằng mọi người sẽ luôn luôn đội mũ bảo hiểm bất kể khi bạn lái xe hay đạp xe, và mong mọi người nhận thức rằng: vật dụng đơn giản này có thể cứu sống bạn.

Với sự xuất hiện của F1 được kỳ vọng nâng cao ý thức về an toàn giao thông tại Việt Nam.

Công nghệ từ F1 sẽ giúp nâng cao ý thức về an toàn giao thông

Là một huyền thoại của giải đua công thức 1, theo ông việc giải đua tốc độ này đến Việt Nam có gây ảnh hưởng gì đến việc tuân thủ an toàn giao thông không thưa ông?

Công thức 1 không chỉ là giải đua ô tô lớn nhất thế giới mà còn là nơi trình diễn các công nghệ mới nhất, an toàn nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn thế giới đến với khán giả Việt Nam. Việc xây dựng cầu nối giữa bộ môn đua xe thể thao và việc di chuyển là điều thiết yếu. Trường đua không chỉ là một buổi biểu diễn, mà còn là nơi thử nghiệm cho những mẫu xe trong tương lai, trên hết là để cải thiện độ an toàn.

Bên cạnh đó, F1 cũng đưa ra một thông điệp với tất cả chúng ta cần phải thực hiện và áp dụng tốt nhất các tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn nhất cho chúng ta khi tham gia giao thông, bằng những việc làm tưởng chừng rất đơn giản như: Không lái xe khi đã uống rượu, bia; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô…

Ông có thể đưa ra ví dụ cụ thể về việc công nghệ an toàn từ đường đua F1 có tác động tích cực đến việc di chuyển hằng ngày?

Trong môn thể thao đua xe, chúng tôi chưa bao giờ ngừng nghiên cứu cách cải thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn tối đa. Như những chiếc mũ bảo hiểm của F1, sau 10 năm nghiên cứu, một thế hệ mũ siêu bảo vệ mới đã ra mắt lần đầu tiên trong mùa giải năm nay.

Những chiếc mũ bảo hiểm mới này mang lại nhiều lợi ích và tính năng an toàn, bao gồm sự bảo vệ vượt trội, tăng khả năng hấp thụ năng lượng và bảo vệ mở rộng cho người lái xe. Đây là một bước tiến vô cùng quan trọng trong việc cải thiện an toàn giao thông đường bộ nói chung.

Tôi hi vọng rằng, với sự xuất hiện của giải đua F1 sẽ có những đóng góp tích cực để nâng cao ý thức về an toàn giao thông tại Việt Nam.

---------------------------------

Ngày 20/4, Công ty Việt Nam Grand Prix - đơn vị tổ chức giải đua Công thức 1 tại Việt Nam phối hợp nhà tài trợ sự kiện Heineken tổ chức sự kiện “Khởi động Formula 1 Việt Nam Grand Prix” tại Mỹ Đình. 

Chương trình vô cùng hấp dẫn với màn phô diễn tốc độ đẳng cấp của những cỗ xe đua F1 dưới sự điều khiển của tay đua huyền thoại David Coulthard cùng Đội đua Aston Martin Red Bull ngay tại Mỹ Đình. Đây cũng sẽ là đêm nhạc đỉnh cao với DJ hàng đầu thế giới và các ca sỹ nổi tiếng được yêu thích nhất tại Việt Nam. 

Đặc biệt, các thông tin quan trọng liên quan đến cơ chế bán vé như hạng vé, số lượng, giá bán… của chặng đua Hà Nội cũng sẽ được công bố trong dịp này.