DA nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận 2 huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) từ Km1027 đến Km1045+780 do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với tổng mức vốn hơn 761 tỷ đồng. Riêng tiểu DA giải phóng mặt bằng có tổng kinh phí gần 355 tỷ đồng.

Khởi công từ năm 2016, DA do 3 nhà thầu thi công gồm: IVICO, CECO545 và Liên danh Cty Xây dựng giao thông Quảng Ngãi - Cty Việt Linh - Cty Trường Thành.

DA đã qua 6 lần xin gia hạn tiến độ nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, trên công trường vẫn còn dang dở nhiều khối lượng công việc như thi công bó vỉa hè, thảm nhựa...

Việc thi công thiếu đồng bộ, chậm tiến độ và kéo dài khiến hàng nghìn hộ dân sống hai bên đường gặp khó khăn trong việc đi lại, buôn bán; còn người tham gia giao thông thì vất vả, tai nạn rình rập từng ngày. Tại xã Bình Trung, hàng chục hộ dân chung cảnh ngộ, phải lấy gạch, đá, ván lót đường tạm để vào nhà mình, trông mất cảnh quan đô thị.

Ông Nguyễn Văn Tiến, trú xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn ngán ngẩm: “Cả năm nay việc thi công cứ cầm chừng, lúc làm lúc không. Nhà tôi buôn bán, sửa chữa đồ cơ điện mà đoạn đường trước nhà lầy lội mỗi khi có mưa, nắng lên thì bụi bặm bám đầy nên khách ít ghé. Thu nhập của gia đình cũng bị ảnh hưởng theo. Tết sắp đến rồi nhưng đường sá vẫn ngổn ngang như thế này khiến mọi sinh hoạt, buôn bán của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chúng tôi chỉ mong chính quyền, cấp trên giải quyết nhanh, để người dân ổn định cuộc sống khi Tết đến Xuân về”.

Sau những trận mưa đường bẩn, đọng nước khiến người dân rất bức xúc. Ảnh: Phó - Toàn

 

Bà Nguyễn Thị Hoa, trú ở xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn cho hay: “Trước đây khi chưa có các biển báo hay rào chắn, trước nhà tôi hay có tai nạn xảy ra nhưng rất may là không có thiệt hại gì về người, sau khi người dân phản ánh thì đơn vị thi công mới rào chắn lại và cắm các biển báo làm giảm tai nạn đi. Một phần là do đường chưa làm xong, mặt đường hẹp nên xe máy dễ bị ô tô ép sát vào trong nên rất nguy hiểm”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hai bên lề đường sau những trận mưa lớn làm nước đọng lại trước nhà dân, đất đá lầy lội, ngổn ngang, giao thông qua lại trên đoạn đường này rất nguy hiểm, hàng ngày có hàng nghìn lượt xe lớn nhỏ qua lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao…

Nói về nguyên nhân tiến độ DA bị chậm trễ, lãnh đạo huyện Bình Sơn thừa nhận còn hàng chục hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, vì cho rằng giá đền bù hỗ trợ còn thấp. Tuy nhiên, có đoạn đã bàn giao mặt bằng lâu nay nhưng chưa được thi công.

Ông Lý Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết: “Vừa rồi, trong báo cáo kiểm điểm công tác năm 2018 của huyện có đưa vào kiểm điểm việc chậm trễ giải phóng mặt bằng của DA này. Đến nay mới đạt khoảng 98% số hộ bàn giao mặt bằng, huyện cũng đã chuẩn bị đối thoại với người dân để tháo gỡ những khó khăn, bất cập và chỉ đạo ráo riết, quyết liệt, cả Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện đôn đốc nhưng vẫn chưa thể hoàn thành”.

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, một phần là do ảnh hưởng của thời tiết nên một số đoạn đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa thi công hoàn thành đúng tiến độ, nhà thầu tiếp tục xin gia hạn thêm một thời gian nữa để hoàn thành. DA được Bộ GTVT cho phép gia hạn đến cuối tháng 12/2018 phải hoàn thành, nhưng công tác giải phóng mặt rất chậm chạp, nay vẫn còn 32 hộ chưa di dời.

“Hiện, chúng tôi đã tham mưu Bộ GTVT gia hạn thêm tiến độ DA. Chúng tôi cũng đã làm việc với huyện lên kế hoạch bảo vệ thi công và cưỡng chế thu hồi đất và sẽ cố gắng hoàn thành cơ bản trước Tết Nguyên đán, những phần việc còn lại tập trung giải quyết trong quý 1/2019” - ông Phương khẳng định.

Phó - Toàn