Theo BHXH Việt Nam, quá trình triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo quy định tại Quyết định số 08 có nhiều bộ, ngành cùng tham gia. Trong đó, BHXH Việt Nam có nhiệm vụ xác nhận tình trạng tham gia BHXH bắt buộc của NLĐ để xác minh đối tượng thụ hưởng.

Cụ thể là trên cơ sở danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà do người sử dụng lao động gửi đến, cơ quan BHXH xác nhận các trường hợp NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà để xác minh đối tượng được hỗ trợ.

Đến nay, với sự vào cuộc tích cực, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, NLĐ tháo gỡ khó khăn, phục hồi, ổn định sản xuất và đảm bảo chuỗi cung ứng lao động, toàn ngành BHXH Việt Nam đã triển khai việc xác nhận NLĐ tham gia BHXH bắt buộc thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà.

Kết quả, tại 54 tỉnh, thành, ngành BHXH Việt Nam đã xác nhận cho 20.570 đơn vị với 1.150.384 lao động, trong đó có 1.145.966 lao động có tham gia BHXH bắt buộc đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà là 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng.

Với với NLĐ quay trở lại thị trường lao động có mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng, ngành BHXH đã xác nhận cho 4.919 đơn vị với 56.746 lao động tại 44 tỉnh, thành, trong đó có 54.894  lao động tham gia BHXH bắt buộc đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Có thể nói, bên cạnh sự nỗ lực, quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) ngành BHXH Việt Nam luôn chủ động, tích cực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ Nhân dân để triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ, người sử dụng lao động theo tinh thần các Nghị quyết của Chính phủ.

Những kết quả đó đã góp phần khẳng định sâu sắc hơn vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong việc đảm bảo an sinh xã hội, chung sức, đồng lòng cùng doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phục hồi, duy trì hoạt động sản xuất và ổn định việc làm, thu nhập cho NLĐ./.

 

Trần Kiên