Dịp này, PV Báo Thanh tra có cuôc phỏng vấn Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch -  Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN).

Tôn giáo là nguồn lực quan trọng của xã hội

PV: Bạch Thượng tọa, ông có thể đánh giá sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ VN đối với Phật giáo thời gian qua? Trong đó, điểm nổi bật là việc phối hợp để có được Luật  Tín ngưỡng tôn giáo, Thượng tọa có thể nói rõ hơn về điều này?

Thượng tọa Thích Đức Thiện: Trong suốt quá trình hoạt động, GHPGVN đã đón nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQVN các cấp đã quan tâm tới những hoạt động của tăng ni, Phật tử. Trong hoạt động đó đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ trước hết là thực hiện bổn phận trách nhiệm chăm lo cho cộng đồng, cho Phật tử và cho chúng sinh và chính việc chăm lo đó đồng hành với việc Đảng, Nhà nước, MTTQ luôn chăm lo cho người dân. Chúng ta gặp nhau ở điểm là cùng chăm lo cho đồng bào và nhân dân. Trong quá trình đó, có sự phối hợp chặt chẽ, GHPGVN tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào của MTTQVN, phát động phong trào thi đua yêu nước để thực hiện sống tốt đời, đẹp đạo.

Với sự đổi mới của Đảng không chỉ về kinh tế mà còn về đời sống văn hóa, tâm linh của đồng bào. Từ Nghị quyết 25 của Đảng xác định tôn giáo là nhu cầu của một bộ phận nhân dân, đã mở đường cho sự phát triển của tôn giáo và sự ra đời của Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo. Trên cơ sở nền tảng của pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo đó, chúng ta rất phấn khởi khi Quốc hội chính thức phê chuẩn Luật Tín ngưỡng tôn giáo.

Luật này ra đời đã đem lại sự chủ động cho các tôn giáo tham gia vào các hoạt động như từ thiện xã hội, y tế, giáo dục.

Khai mạc Vesak 2019: Thông điệp về tinh thần khoan dung, sự cảm thông và lòng nhân ái.

Thủ tướng đã khẳng định: Tôn giáo là nguồn lực quan trọng của xã hội, đóng góp vào quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Từ việc chúng ta chỉ coi tôn giáo là nhu cầu của một bộ phận người dân thì Đảng, Nhà nước đã xác định tôn giáo là nguồn lực của xã hội, đóng góp, tham gia vào phát triển xã hội. Điều này đã mở ra sự phát triển tôn giáo. Đó chính là sự đúng đắn của Luật Tín ngưỡng tôn giáo, khi ra đời đã phát huy được tất cả tín ngưỡng tôn giáo của các tổ chức tôn giáo, xây dựng tinh thần đoàn kết để tập trung phát triển, xây dựng đất nước. Chúng tôi cho rằng, mỗi người có niềm tin khác nhau, nhưng niềm tin chính là lòng yêu nước, xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn theo di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

PV: Hưởng ứng phong trào của MTTQVN về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng văn hoá tham gia giao thông. Việc này được Giáo hội phối hợp với MTTQ các cấp triển khai như thế nào?

- Thượng tọa Thích Đức Thiện: Đó là những vấn đề nhức nhối trong xã hội. Khi được MTTQVN phát động, với tư cách là thành viên tích cực của MTTQ, GHPGVN rất chủ động trong các phong trào này.

GHPGVN đã có kí kết với Ủy ban Trung ương MTTQVN, với các tôn giáo trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu và triển khai tới các tỉnh, TP.

Đặc biệt, Giáo hội đã có những trung tâm, như ở Hà Nội có chùa Pháp Vân ở quận Hoàng Mai đào tạo kỹ năng về thiên tai lũ lụt, ứng phó với thay đổi của môi trường. Hay chùa Từ Đàm (Huế), chùa Hoằng Pháp (TP Hồ Chí Minh)… đó là điểm để tăng ni trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Từ đó có sự hiểu biết, ý thức về bảo vệ môi trường. Trong những bài thuyết giảng, bài pháp đã kêu gọi đồng bào Phật tử tích cực bảo vệ môi trường, đồng thời thấy được tác hại của biến đổi khí hậu tác động đến con người như thế nào, để mọi người có ý thức từ việc sử dụng điện, sử dụng điều hòa, xả rác, bảo vệ rừng. Đấy là việc tác động đến biến đổi khi hậu. Giáo hội đã chủ động kịp thời trước mỗi thiên tai, lũ lụt. Hình ảnh của các sư xuất hiện rất sớm ở những nơi có thiên tai, lũ lụt.

Vừa qua, ở vùng Tây Bắc bị lũ quét, khi có thông tin, chư tăng đã xuất hiện ở đó, vừa giúp đỡ đồng bào, vừa đem những khoản từ thiện để cứu giúp kịp thời. Hiện nay, những trường mầm non ở Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La đã được tăng ni Phật tử xây dựng. Đồng thời, khuyên đồng bào không được phá hoại rừng để bảo vệ môi trường bởi chính chúng ta là người gây ra những thiên tai này.

Từ thiện là nhiệm vụ trọng tâm của Giáo hội

PV: Đồng hành cùng MTTQ các cấp, trong thời gian qua, vai trò của Phật giáo rất tốt trong những hoạt động từ thiện, hiến máu nhân đạo. Thượng tọa có thể chia sẻ về hoạt động này và chúng ta cần phối hợp như thế nào để những hoạt động này hướng tới cộng đồng nhiều hơn?

Tăng ni sinh Học viện Phât giáo Việt Nam tại Hà Nội đăng ký hiến máu, hiến mô tạng

 Thượng tọa Thích Đức Thiện: GHPGVN coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Trong suốt thời gian công tác qua, các hoạt động từ thiện xã hội được thực hiện rất tốt. Khi từ thiện các đồng bào thiên tai bão lụt, Giáo hội đã có kí kết phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, để qua các mạng lưới thanh niên, hoạt động từ thiện xã hội hiệu quả hơn. Giáo hội chủ động với MTTQVN các cấp trong từ thiện xã hội, xóa đói giảm nghèo, hưởng ứng cuộc vận động của MTTQ trong phong trào xóa đói giảm nghèo, “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Đối với một số hoạt động, Giáo hội đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ về hoạt động từ thiện như: Phát quà, xây dựng trường học, bảo hiểm xã hội, hiến máu nhân đạo.

Riêng hiến máu nhân đạo và hiến tặng mô tạng, GHPGVN luôn đi đầu. Thời gian qua, Ban Trị sự các tỉnh, thành phố chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Giác Ngộ, Học viện Phật giáo Việt Nam đã làm rất tốt tại Huế, Hà Nội. Vừa rồi, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Sóc Sơn, Hà Nội đã tổ chức buổi hiến máu nhân đạo. Tại chùa Giác Ngộ TP Hồ Chí Minh, Thượng tọa Thích Nhật Từ kêu gọi hơn 500 người tham gia đăng ký hiến tạng hay tại Học viện tại Sóc Sơn, bản thân chúng tôi đã đăng ký hiến mô tạng và kêu gọi đồng bào Phật tử hiến tạng.

Việt Nam không có xung đột tôn giáo

PV: Trong thời gian tới, triển khai Đề án “Tăng cường vận động đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay” vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của MTTQ, vậy Giáo hội có giải pháp gì để đồng hành cùng MTTQ thực hiện đề án hiệu quả?

 Thượng tọa Thích Đức Thiện: Hầu hết các tôn giáo trên thế giới đều có mặt tại Việt Nam. Các tôn giáo sống xen kẽ với nhau và rất đoàn kết. Trong lịch sử Việt Nam không có xung đột tôn giáo xảy ra như đâu đó trên thế giới. Tuy nhiên, việc tập hợp, đoàn kết tôn giáo vẫn được coi là nhiệm vụ mà GHPGVN ý thức được việc đó. GHPGVN phối hợp chặt chẽ với MTTQ các cấp trong việc vận động bà con, đồng bào phật tử trong tinh thần đoàn kết cộng đồng, đoàn kết tôn giáo. Bởi vai trò chính của MTTQ là phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, tập hợp cộng đồng, tổ chức tôn giáo để xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Vì vậy, GHPGVN rất coi trọng việc đoàn kết tôn giáo.

PV: Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển của Đại hội Đại biểu MTTQ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, Thượng toạ có mong muốn gì?

 Thượng tọa Thích Đức Thiện: GHPGVN mong muốn MTTQ sẽ phát huy rộng rãi tinh thần kết nối cộng đồng, đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, thực hiện quyền dân chủ, tăng cường việc giám sát, phản biện xã hội. Bởi xã hội hiện nay, với việc phát triển của khoa học công nghệ, mọi thông tin lan truyền, kết nối rất nhanh. Việc này rất cần vai trò của MTTQ về giám sát, phản biện xã hội để định hướng quần chúng, định hướng cộng đồng đi theo đúng đường lối của Đảng, Nhà nước. Việc này rất quan trọng và nằm ở vai trò của MTTQ.

Giáo hội mong muốn với vai trò đó, MTTQ sẽ có nhiều hơn các hoạt động, phong trào, cuộc vận động để quần chúng các tôn giáo tích cực tham gia. Để tôn giáo góp tiếng nói trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Có như vậy, chúng ta mới có được sức mạnh của sự đoàn kết, và sức mạnh đó sẽ kết tinh vào thành quả chúng ta xây dựng và phát triển đất nước.

PV: Trân trọng cảm ơn Thượng toạ!


Trà Vân (Thực hiện)