Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh thông tin, tính đến 15 giờ chiều ngày 9/3, Hà Nội ghi nhận có 4 trường hợp nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp tử vong.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân đầu tiên tại Hà Nội và là ca thứ 17 tại Việt Nam, tên N.H.N, địa chỉ 125 Trúc Bạch.

2 trường hợp tiếp theo là bác gái và lái xe riêng của N.H.N.

Trường hợp thứ tư là ông N.Q.T, 61 tuổi, địa chỉ tại phố Nguyễn Khắc Nhu, là người ngồi hàng ghế số 5A, cùng dãy với bệnh nhân N.H.N trên chuyến bay VN0054.

Đến thời điểm này, các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã điều tra, xác minh được 760 người tiếp xúc (F1 và F2) đối với 4 bệnh nhân trên. Lực lượng chức năng cũng đã cách ly 66 hộ gia đình với 189 người ở phố Trúc Bạch.

Đối với hành khách trên chuyến bay VN0054, lực lượng chức năng TP Hà Nội cũng đã xác minh được nơi đến của 155/180 hành khách hạng phổ thông, 21/21 hành khách hạng thương gia. Trong tổng số hàng khách trên chuyến bay VN0054, có 88 người lưu trú hoặc sinh sống tại Hà Nội, hiện 41 người đang có mặt ở TP, 47 người đã chuyển đi nơi khác.

Tại cuộc họp, Chủ tịch quận Hoàn Kiếm cho biết, trong tối 8/3 và sáng 9/3, quận tiếp tục rà soát phun khử khuẩn tại các khách sạn có khách quốc tịch Anh đến lưu trú. Quận đã tiến hành phun khử khuẩn tại khách sạn Metropole và 1 khách sạn tại số 12 Nguyễn Quang Bích.

Ngoài ra, quận đã hướng dẫn phun khử khuẩn và sử dụng khẩu trang trên toàn địa bàn.

Trưa nay, hoạt động này đã hoàn tất, 2 khách sạn trên đã quay trở lại hoạt động bình thường.

Chủ tịch quận Hoàn Kiếm khẳng định, nội dung phong tỏa tại khách sạn Metropole mà một số cơ quan báo chí đăng tải là không chính xác.

Thông tin về lượng hàng hóa thực phẩm cung cấp cho người dân, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm này, hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn chỉ tăng cục bộ trong sáng 7/3. Sau khi có chỉ đạo, đến chiều 7/3, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đã trở lại bình thường.

Đến ngày 9/3, hàng hóa đảm bảo đầy đủ trên các quầy, kệ. Đến nay sức mua giảm sút hơn.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trong 48 giờ TP đã xác định được hơn 700 người tiếp xúc F1 và F2. TP đã kịp thời khoanh vùng cách ly và phun khử khuẩn tại khu vực có trường hợp dương tính với Covid-19.

Về trường hợp bệnh nhân số 21, đã được làm rõ danh sách những người tiếp xúc là hơn 500 người tiếp xúc và hiện đã được cách ly; đồng thời tổ chức phun khử khuẩn tại các nơi bệnh nhân đã tới.

Chủ tịch UBND TP nhận định, Việt Nam cũng Hà Nội đang bước vào giai đoạn thách thức mới, diễn biến dịch bệnh bước vào giai đoạn phức tạp, khó lường, dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất lớn. Vì vậy người dân cần nhận rõ nguy cơ này để chủ động các biện pháp bảo vệ, phòng tránh.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu, rà soát kỹ từ ngày 2 - 6/3, tất cả người tiếp xúc gần với các ca dương tính trên tinh thần “phải tìm bằng được”. Ai có biểu hiện ho sốt, chảy nước mũi đến bệnh viện mà xác định có tiếp xúc với người nước ngoài phải coi là trường hợp nghi ngờ cao.

Qua báo cáo của cơ sở, ông Chung thông tin, có trường hợp là hành khách trên chuyến bay VN0054 đang cách ly tại nhà, nhưng thực hiện không nghiêm túc, vẫn ra khỏi nhà… Từ thực tế đó, Chủ tịch UBND TP đề nghị chính quyền phường phải giám sát chặt chẽ những người cách ly tại nhà, không được nể nang đối với trường hợp không thực hiện nghiêm túc việc cách ly.

Trong thời gian này, Chủ tịch UBND TP đề nghị, tất cả các đoàn công tác của TP Hà Nội có lịch đi công tác nước ngoài sẽ tạm dừng, trừ trường hợp đặc biệt được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Tất cả các phường, xã, sở, ngành, nhất là người đứng đầu phải túc trực xử lý các diễn biến của dịch bệnh ngay lập tức, bất kể ngày đêm. Các hội nghị không cần thiết phải giảm mức tối đa và không được tổ chức đông người…

 14 nhân viên chuyến bay VN0054 âm tính với Covid-19

Thông tin tại cuộc họp, ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, 16 phi công và tiếp viên chuyến bay VN0054 đều nằm trong diện cách ly giám sát y tế.

Kết quả, 11 tiếp viên đã âm tính, 1 trường hợp ở Long Biên sẽ có kết quả xét nghiệm trong hôm nay. Trong 4 phi công, 3 người đã âm tính.

Hải Hà