Chiều ngày 6/4, Bộ GTVT làm việc với UBND TP Hà Nội. 

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông).

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện nay, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn đang vướng mặt bằng thi công hạng mục thoát nước đoạn Hoàng Cầu - Yên Lãng.

Ban Quản lý Dự án đường sắt nhiều lần làm việc và có công văn gửi Sở Xây dựng Hà Nội, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội khẩn trương bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, đến nay Bộ vẫn chưa nhận được mặt bằng để thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Bộ GTVT kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị nêu trên khẩn trương thực hiện và bàn giao mặt bằng dự án.

Ông Vũ Hồng Phương - Phó Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết thêm, trong năm 2017, đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn có những vướng mắc nhất định về vốn của dự án.

“Gần đây nhất, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã có văn bản trình Thủ tướng đề nghị điều chỉnh tiến độ dự án đến cuối năm 2018 thì sẽ hoàn thành và năm 2021 sẽ kết thúc dự án”, ông Phương nói.

Về phần xây dựng, theo ông Phương, hiện chỉ còn 4% khối lượng dự án, 90% thiết bị của liên quan đến dự án đã được mua sắm xong, 76% lượng thiết bị đã được lắp đặt. Ông kiến nghị, Sở Xây dựng Hà Nội có biện pháp xử lý một số cây lớn trong quá trình phát triển đã lấn vào hành lang an toàn của tuyến đường sắt.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, TP Hà Nội đang rất cần tuyến đường sắt này và đã đề nghị sớm kết thúc dự án.

“Thời điểm này đã có tiền, tiến độ dự án nhà thầu cũng đang làm, mặt bằng không vướng mắc, lắp đặt thiết bị đã cơ bản. Do vậy, tôi chốt lại tháng 10 phải vận hành kỹ thuật tuyến đường sắt, tháng 12 phải vận hành thương mại. Và nếu các anh làm trễ thì phải chịu trách nhiệm”, ông Thể nhấn mạnh

Trước thời điểm khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào dịp cuối năm, ông Thể lưu ý các đơn vị liên quan phải xem xét kỹ quy trình vận hành tuyến đường sắt, trong đó có vấn đề về đội ngũ cán bộ, công nhân viên và việc ứng xử với những sự cố có thể xảy ra.

“Làm tốt những vấn đề như vậy sẽ tạo tiền đề cho giai đoạn sau, đội ngũ cán bộ vận hành đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt”, ông Thể nói.

Thảo Nguyên