TP Hồ Chí Minh:

Ứng dụng khoa học công nghệ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 13/11/2019 22:12

(Thanh tra) – Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại Hội nghị sơ kết phong trào bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) giai đoạn 2018 – 2020, diễn ra ngày 13/11.

Ứng dụng khoa học công nghệ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TL

An toàn giao thông được kéo giảm

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Tường cho biết: Thời gian qua, công tác triển khai phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT gắn với việc triển khai các chỉ đạo, kế hoạch của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia về thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT tiếp tục được triển khai sâu rộng đến đoàn viên, hội viên và nhân dân; tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP được kéo giảm từ 5% trở lên đạt trên cả 3 mặt; việc hạn chế, khắc phục tình hình ùn tắc giao thông được đảm bảo duy trì thực hiện hiệu quả.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, điều hành giao thông tiếp tục được đầu tư triển khai, các dự án công trình trọng điểm được quan tâm thực hiện kịp thời, có hiệu quả.

Đến nay đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 đưa Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông vào hoạt động với hệ thống quản lý điều hành giao thông hiện đại, tích hợp giám sát điều khiển gồm 762 camera giám sát giao thông, 136 camera đo đếm lưu lượng chuyên dụng, 216 tủ điều khiển tín hiệu giao thông trên 78 tuyến đường chính, 70 bảng thông tin giao thông điện tử, 9 điểm kiểm soát tốc độ tự động trên địa bàn TP và một số hệ thống đang hoạt động riêng rẽ khác như 6 điểm kiểm soát tải trọng...

Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT, đại diện UBND quận Tân Bình cho rằng: Cần xác định công tác bảo đảm ATGT là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân.

Cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, nhất là các lỗi nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như: Vi phạm tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường, phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm…

Xử lý các điểm đen tai nạn giao thông

Theo Phó Bí thư Thành đoàn TP Ngô Minh Hải, để phát huy hiệu quả hoạt động của đội hình tình nguyện “phản ứng nhanh” tham gia đảm bảo trật tự ATGT, sơ cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông, các đội hình tình nguyện hỗ trợ người dân gắn sự cố khi tham gia giao thông.

Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và các ban ngành, địa phương cần tuyên truyền về việc làm ý nghĩa của các đội hình tình nguyện; tuyên truyền, giới thiệu thông tin liên hệ cho người dân khi gặp sự cố để kịp thời được hỗ trợ, giúp đỡ; tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người dân.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường phát hiện các mô hình, điển hình tiên tiến, gương điển hình, các tập thể cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT để biểu dương, khen thưởng kịp thời. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới phương pháp tổ chức các phong trào thi đua và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Xây dựng kế hoạch phát động thi đua bảo đảm trật tự ATGT ngay từ đầu năm, làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động này. Nghiên cứu tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình giao thông TP; xây dựng và triển khai các phương án xử lý các điểm đen tai nạn giao thông.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu cần tăng cường hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành giao thông. Đưa nội dung phổ biến giáo dục pháp luật và chấp hành pháp luật về trật tự ATGT vào sinh hoạt thường xuyên của các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội.

Đồng thời, ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa những tiến bộ khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, nhất là trong quản lý điều hành vận tải, điều hành giao thông, giám sát phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự ATGT.

Thiên Lý