Ghi nhận tại các chợ bán lẻ như Nghĩa Tân, Dịch Vọng Hậu, Nhà Xanh..., giá rau tăng 20-30%, có nơi tăng 50-100% so với ngày thường.

Giá rau nhảy múa

Cụ thể, su hào ngày thường giá 3.000-4.000 đồng/củ, nay tăng lên 5.000-7.000 đồng/củ, cải bắp giá ngày thường 6.000 đồng/kg nay tăng lên 10.000-13.000 đồng/kg...

Chị Hoàng Thị Huệ, nhà ở gần chợ Nhà Xanh, phố Phan Văn Trường, quận Cầu Giấy, cho hay: “Giá rau đợt này đắt chẳng kém gì so với dịp Hà Nội ngập lụt năm 2008. Ăn rau mà đắt chẳng kém ăn thịt. Không chỉ rau xanh mà giá các loại cá cũng thi nhau nhảy múa”.

Anh Lê Ngọc Quế ở Đông Anh, Hà Nội, nhà cung cấp rau củ quả cho bếp ăn của các công ty ở Khu công nghiệp Thăng Long, cho biết đợt rét này khiến các mặt hàng rau củ tăng 50-100%. Tại chợ đầu mối Vân Trì, Đông Anh giá các mặt hàng bán buôn đều tăng, bắp cải có giá 5.000 đồng/kg (trước đợt rét là 3.000 đồng/kg), cải ngọt tăng gấp đôi lên 14.000 đồng/kg, su hào 3.500 đồng/củ...

Theo anh Quế, nếu đợt lạnh còn kéo dài rau sẽ chậm phát triển và khả năng từ nay đến hết tết âm lịch sẽ thiếu rau và giá có thể còn tăng.

Giá rau tại nhiều siêu thị trong những ngày này cũng biến động. Tại siêu thị Fivimart trên đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài, giá su hào là 5.200 đồng/củ, cải chíp 6.400 đồng/0,5kg, bắp cải 8.800 đồng/kg... Tại Big C Thăng Long Hà Nội, giá rau cải làn 21.900 đồng/kg, cải thìa 15.500 đồng/kg, cải thảo 8.900 đồng/kg...

Tết: lo thiếu hoa, rau xanh

Hàng chục hecta rau xanh ở xã Phúc Lý, Từ Liêm, Hà Nội trồng phục vụ dịp tết đang có nguy cơ sinh trưởng chậm vì rét.

“Bình thường cải cúc chỉ trồng khoảng một tháng là thu hoạch, nhưng rét như thế này thì có thể chậm khoảng một tháng rưỡi đến gần hai tháng. Các loại rau thơm, rau mồng tơi, rau muống trái mùa đều bị vàng úa vì rét quá. Mọi năm tầm này rau muống vẫn xanh tươi nhưng năm nay không bán được mớ nào...” - anh Nguyễn Xuân Lợi, nông dân trồng rau ở xã Phúc Lý, cho hay.

“Đợt rau trồng tết chắc đành lỡ hẹn đến ra giêng rồi. Những lứa rau thu hoạch đợt này chúng tôi đành bán dè dặt để dành tết” - một người trồng rau khác ở đây cho biết.

Nhu cầu dùng rau xanh cuối năm, nhất là dịp trời rét rất lớn, đặc biệt tại các quán lẩu - nơi ưa chuộng của các cơ quan, gia đình đến liên hoan tất niên nhưng nguồn cung không đáp ứng kịp.

Về làng hoa Tây Tựu những ngày này, dù chỉ còn ngót nghét hai tuần nữa là tết nhưng những ruộng cúc đại đóa, cúc xu, thược dược, hướng dương, ly, loa kèn, hồng... vẫn xanh mướt một màu. Thấp thoáng mới thấy một ruộng hoa đồng tiền Nhật được bao lưới kín và thắp đèn cả đêm là nở hoa tươi tắn.

“Cứ đà rét này thì hoa trượt tết hết mất thôi. Năm nay rét muộn và rét đậm thế này, hoa hồng còn chẳng chịu nở bông đừng nói chi đến các loại hoa khác. Nhà tôi phải phun thuốc kích thích nở hoa để mong kịp có hoa tết” - bà Nguyễn Thị Dung, nhà ở thôn Hạ, xã Tây Tựu, Từ Liêm, chủ nhân của 2 sào hoa cúc, cho hay.

Giá hoa mà các nhà buôn về tận ruộng mua ở Tây Tựu những ngày này đã lên tới 3.000 đồng/ bông hồng, 3.000 đồng/bông cúc, 1.500 đồng/cành thạch thảo vàng.
 
TTO