Sau khi được tiếp nhận, bé Vi được chuyển xuống Khoa Tiêu hóa và phải nằm ngoài hành lang để chờ sáng hôm sau được chụp não và đo điện tâm đồ. Tuy nhiên, càng về khuya tình trạng co giật của bé Vi ngày càng dữ dội. Người nhà thấy thế mới bế cháu chạy lên gặp một bác sĩ (BS) tên là Khôi đang ngồi ở Khoa Thần kinh, nhưng vị BS này vẫn điềm nhiên ngồi xem truyền hình cáp và… phán: Không phát hiện co giật. Nếu gia đình thấy cháu bị co giật thì lấy máy điện thoại quay phim lại rồi đem lên cho BS!
Sau nhiều lần liên lạc, tối 12/1/2011, PV đã nhận được thông tin từ BS Hà Mạnh Tuấn, Giám đốc BV Nhi đồng 2 là đã biết được vụ việc về bệnh nhi Nguyễn Lê Phương Vi. Ban Giám đốc BV đã mời gia đình bệnh nhi này đến xin lỗi và cho tiến hành kiểm tra để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan.
Anh Nguyễn Bảo Huy, bác của bé Vi cũng rất thất vọng về việc BS Khôi đã không quan tâm đến tình trạng bệnh nhân mà ngồi xem chương trình thể thao. Ngay trong đêm, gia đình đã nhiều lần đề nghị được chuyển viện nhưng không nhận được sự đồng ý của các BS. Chỉ còn cách kêu cứu với BS, nhưng điều mà gia đình nhận được từ BS Khôi là những cái lắc đầu. Thậm chí, khi gia đình nói sẽ gọi cho lãnh đạo của BV để báo về thái độ vô cảm đối với tính mạng của bệnh nhi thì BS Khôi vẫn thản nhiên trả lời rằng: “Chỉ khi nào ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP HCM hoặc Giám đốc Sở Y tế TP gọi cho Giám đốc BV Nhi đồng 2 đề nghị thì tôi mới khám bệnh cho bệnh nhi. Gia đình muốn đo điện tâm đồ và chụp não cho bệnh nhi thì vui lòng chờ đến 8 giờ sáng 12/1/2010”.

Vì lo cho sức khỏe của con cháu mình, gia đình bà Võ Thị Diệp đã bồn chồn chờ đợi đến sáng hôm sau. Tuy nhiên, sau 8 giờ sáng, bé Vi vẫn không được chăm sóc y tế. Bất bình với cách hành xử này, gia đình bé Vi đã yêu cầu được chuyển viện nhưng BS và hộ lý Khoa Tiêu hóa đã không đồng ý cho chuyển viện với lý do chưa bàn giao hồ sơ. Chỉ đến khi một số người thân của bệnh nhi này to tiếng đề nghị phải cho chuyển viện để bảo đảm tính mạng của bé Vi thì Khoa Tiêu hóa mới cho chuyển viện sau khi yêu cầu gia đình ký vào bản cảm kết.

Trao đổi về sự việc này, chị Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng phòng Điều dưỡng BV Nhi đồng 2 cho rằng: “Ca trực đã không làm hết trách nhiệm, có những hành động và cư xử chưa chuẩn với quy định của ngành Y. Chúng tôi đã ghi nhận sự việc vào báo cáo với Ban Giám đốc BV để kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm các cá nhân liên quan”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại BV Nhi đồng 2, tình hình bệnh nhi luôn quá tải, áp lực công việc lớn, nhưng nếu không nhầm thì phương châm của BV là tất cả vì bệnh nhi thân yêu, toàn thể nhân viên sẽ phục vụ hết lòng với trạng thái tâm lý thoải mải, tạo niềm tin và sự thân thiện cho bệnh nhi, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, đối với trường hợp bệnh nhi Nguyễn Lê Phương Vi thì có lẽ phương châm này đã không được thực hiện đúng như cam kết của BV Nhi đồng 2 trong thực hiện chính sách khám chữa bệnh cho nhân dân.

Hiện, gia đình bé Vi đã tự chuyển bé đến BV khác có điều kiện chữa trị tốt hơn. Còn, hàng trăm bệnh nhi khác hiện đang nằm chờ dọc hành lang các khoa khám bệnh của BV Nhi đồng 2 sẽ được chăm sóc ra sao? Xin dành câu hỏi này cho Ban Giám đốc BV Nhi đồng 2.

Hữu Hải