Nguyên nhân trực tiếp gây nên hậu quả trên là do các công trình thủy điện đầu nguồn tích nước không xả nước về vùng đồng bằng, vùng xuôi. Cụ thể, Đà Nẵng bị ảnh hưởng do thủy điện Đắk Mi 4 không chịu trả nguồn nước cần thiết lại cho sông Vu Gia để chảy về hạ nguồn, gây tâm lý lo ngại cho gần 1 triệu người dân đang dùng nước sinh hoạt....

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản cấp tốc báo cáo các cơ quan Trung ương về việc bảo đảm nguồn nước cho vùng hạ lưu, trong đó yêu cầu lãnh đạo thủy điện Đắk Mi 4 xả nước về sông Vu Gia với công suất 25m3/giây đúng theo chỉ đạo trước đó của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Công văn số 2840/VPCP-KTN ngày 29/4/2010 của Văn phòng Chính phủ, nhằm giải quyết tình trạng thiếu nước dưới vùng hạ lưu. Tuy nhiên, thủy điện Đắk Mi 4 vẫn không thực hiện nghiêm túc.

Trao đổi với PV  Báo Thanh tra, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Đà Nẵng cho biết: Tình trạng khan hiếm nước ngọt và nước biển xâm nhập mặn sâu vào đất liền, xảy ra chưa từng có trong vòng 30 năm gần đây. Tại Đà Nẵng hiện có nhiều trạm bơm nước tưới tiêu phải ngừng hoạt động vì mực nước xuống thấp.

Cuối tháng 3 vừa qua, Bộ NN&PTNT đã phải cử đoàn công tác vào làm việc với TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo thủy điện Đắk Mi 4 để giải quyết tình trạng thiếu nước vùng hạ lưu. Một giải pháp tức thời được đề ra là: Xây dựng con đập tại khu vực Quảng Huế (tiếp giáp giữa huyện Duy Xuyên, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) để dẫn nước từ sông Thu Bồn về Vu Gia, nhưng chưa đầu tư thực hiện ngay được.

Quá bức xúc, “Đoàn Đại biểu Quốc hội TP sẽ đưa vấn đề thiếu nước ra chất vấn tại diễn đàn của Kỳ họp Quốc hội sắp tới” - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng nhấn mạnh.

Được biết, ngày 5/4, các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo Quảng Nam, TP Đà Nẵng đã thống nhất phương án lịch xả nước của thủy điện A Vương, Đắk Mi 4. Theo đó, các công trình trên phải xả nước liên tục trong vòng 15 ngày (từ 15 - 30/5) để đáp ứng yêu cầu của 2 địa phương trên. Vấn đề còn lại là, liệu lãnh đạo các công trình thủy điện nêu trên có chấp hành nghiêm chỉnh các cam kết để đáp ứng lòng mong mỏi của chính quyền và người dân vùng hạ lưu hay lại “bỏ ngoài tai” như lần trước.
                                                                                                
Ngọc Phó