Theo dõi Báo Thanh tra trên
Ngô Quốc Đông
Thứ sáu, 07/04/2023 - 14:16
(Thanh tra) - Mấy ngày qua, hầu hết thông tin nói về vụ xe con cá nhân ở Hà Nội lao vào đám đông giữa ngã tư đèn đỏ đường Võ Chí Công - Xuân La làm 17 xe máy bị ngã và 18 người phải nhập viện trong đó có những trường hợp hết nguy kịch.
Vụ tai nạn kinh hoàng diễn ra vào chiều 5/4. Ảnh: Đình Hiếu/VietNamNet
Tài xế được giữ lại để điều tra hình sự. Những xác minh cho thấy, chủ phương tiện gây tai nạn không hề sử dụng chất kích thích và ma tuý khi tham gia giao thông.
Một số báo chí cho biết nguyên nhân ban đầu là do tài xế xe con đạp nhầm chân phanh thành chân ga, dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.
Từ chuyện này, chúng tôi muốn đề cập đến ý thức giao thông.
Dễ thấy, nhiều người tham gia giao thông ở nước ta ý thức chưa cao. Ví dụ, điều khiển xe chuyển làn không bật tín hiệu; vừa bật tín hiệu đã chuyển làn, rồi đến việc đi sai làn, đè vạch, phóng nhanh vượt ẩu, bật đèn pha trong nội thị, bấm còi ỉnh ỏi… Những hành vi này là do ý thức giao thông kém.
Hay nhiều ngã tư, một vài phương tiện vẫn đứng ì ra ở đó khi có tín hiệu đèn xanh, hoá ra chủ phương tiện đang lướt điện thoại.
Trong trường hợp tai nạn hôm vừa rồi, có thể chủ phương tiện không chú ý đèn tín hiệu tại ngã tư, khi phát hiện đèn đỏ, muốn phanh gấp để dừng xe, trong lúc vội vàng, đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh. Hậu quả thật đáng tiếc!
Tham gia giao thông không ai dám khẳng định rằng mình lái giỏi và bảo đảm an toàn tuyệt đối, vì có những rủi ro bất chợt, không lường trước. Bởi vậy người tham gia phải đề cao ý thức, chỉ có vậy mới có thể giảm thiểu rủi ro và thiệt hại.
Lý thuyết là vậy, còn thực tế không ít người hay chủ quan, lơ là, thậm chí nghe nhạc, bật điện thoại, thiếu quan sát. Những sự thiếu ý thức này có thể là mối hoạ với mình và những người tham gia giao thông khác.
Theo thống kê, mỗi ngày, cả nước ta có khoảng 15 người “không thể trở về nhà” do tai nạn giao thông và cũng ngần ấy người bị thương tật, để lại di chứng suốt đời. Con số làm tất cả chúng ta suy ngẫm!
Chúng ta đang cố gắng để giảm tải tai nạn giao thông đường bộ, cách thức là mạnh tay với xử phạt. Ví dụ, kiểm tra nồng độ cồn đang thực hiện là một nỗ lực đáng ghi nhận. Tuy nhiên cho dù người ta không sử dụng chất kích thích khi tham gia giao thông, nhưng với một ý thức chủ quan, thì hậu quả cũng không kém uống bia rượu. Rất tiếc chẳng có quy định nào có thể kiểm soát về sự chủ quan trong ý thức tham gia giao thông của cá nhân mỗi người, vì nó thuộc về tính cách, văn hoá, suy nghĩ hành vi của từng cá thể. Để hạn chế sự thiếu ý thức, xem ra chỉ còn cách tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông cho người tham gia cũng như tăng thêm hình phạt, cả về mặt hành chính lẫn hình sự.
Nói về giáo dục ý thức giao thông, rõ ràng phải từ nhà trường và các trung tâm đào tạo cấp giấy phép. Nhưng rất ít các giờ học và hoạt động ngoại khoá đề cập tới an toàn giao thông và định hướng ý thức cho học sinh khi còn ngồi ghế nhà trường. Còn các trung tâm đào tạo cấp giấy phép lái xe, họ chỉ quan tâm đến việc học viên qua các bài kiểm tra để có giấy phép, thậm chí qua mặt chức năng để rút ngắn giờ thực hành. Hình như phần giáo dục ý thức cho người lái xe chưa thực sự được các trung tâm đào tạo chú ý. Với mỗi người dù tốt nghiệp, có kỹ năng thực hành tốt, nhưng nếu họ thiếu ý thức giao thông thì vẫn tiềm ẩn một sự nguy hiểm với chính mình và những nguy cơ cho người khác.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cao Bằng, tính đến hết tháng 11/2024, toàn tỉnh có 125 đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền trên 10,909 tỷ đồng.
Trung Hà
15:05 11/12/2024(Thanh tra) - Những năm gần đây, tại nhiều vùng quê Việt Nam, việc lắp đặt đèn năng lượng mặt trời (NLMT) trong quá trình xây dựng nông thôn mới đã trở thành xu hướng nổi bật, diện mạo nông thôn từ đó cũng trở nên hiện đại, tiện nghi, an toàn hơn.
PV
14:44 11/12/2024Bùi Bình
14:37 11/12/2024Văn Thanh
13:59 11/12/2024PV
10:46 11/12/2024Hải Hà
Trung Hà
Chính Bình
Chính Bình
Trung Hà
Trung Hà
PV
Hải Hà
ĐT
Văn Thanh
PV
Hải Hà