Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Trạm thu phí “giăng” khắp các tuyến đường

Thứ bảy, 13/12/2014 - 10:45

(Thanh tra)- Theo quy định của Bộ Tài chính, các trạm thu phí phải cách nhau tối thiểu 70km. Tuy nhiên, tại khu vực Đông Nam bộ, khoảng cách này đang bị rút ngắn lại. Các chủ xe khách và người điều khiển ô tô rất bức xúc về tình trạng này.

Trên Quốc lộ 1K, từ phường Tân Đông Hiệp về phường Bình An (thị xã Dĩ An, Bình Dương), cung đường chỉ hơn 5km nhưng có đến 2 trạm thu phí. Ảnh: Trung Đức.

Từ nhiều năm nay, một trong những nơi được giới tài xế đánh giá “bị bao vây trạm thu phí” là khu vực Bình Thung thuộc thị xã Dĩ An (Bình Dương). Tại đây, hầu hết các con đường đều nhỏ hẹp nhưng trạm thu phí dày đặc nhất.

Quanh khu vực này, trong bán kính chưa đến 6km, đường xá bị bao bọc khép kín bởi 4 trạm thu phí gồm: Trạm Bình Thung (dự án ĐT743), Quốc lộ 1K đi từ xã Hóa An, TP Biên Hòa (Đồng Nai) qua thị xã Dĩ An (Bình Dương) về hướng TPHCM, trạm Quốc lộ 1K đi về hướng Đồng Nai và trạm Bình Thắng thuộc phường Bửu Hòa (TP Biên Hòa). Hầu hết những người lái ô tô tại vùng Đông Nam bộ đều nhận định: Bất kể đi hướng nào vào tỉnh Bình Dương cũng không thoát khỏi việc đóng phí.

Anh Nguyễn Thống Nhất, chủ một doanh nghiệp tư nhân ở quận Thủ Đức (TP HCM) cho hay, do có công việc thường xuyên giao dịch ở thị xã Bến Cát (Bình Dương) nên trong tuần có vài ngày phải lái ô tô con ngang qua thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương). Đi qua lại liên tục trên Quốc lộ 13 nên thật sự anh rất ngán ngẩm với các trạm thu phí. Theo đó, từ TP HCM đến thị xã Bến Cát, anh phải tốn rất nhiều phí đi đường vì phải qua xấp xỉ 5 trạm thu phí, khi cung đường chỉ ước chừng 50km. Với mật độ trạm thu phí dày đặc như vậy, xe vừa xuất phát trạm này lại lập tức phải giảm ga, đạp thắng để mua phí trạm kế tiếp. “Nhà đầu tư lập quá nhiều trạm trên một đoạn đường ngắn gây lộn xộn, ùn tắc vào giờ cao điểm bởi xe cộ phải nối đuôi mua vé qua trạm. Nhiều người ít đi lại khu vực này phải mua vé ở tất cả trạm nên bị mất tiền oan", anh Nhất thổ lộ.

Dù không dày đặc trạm thu phí như Bình Dương, nhưng TP HCM cũng bố trí các trạm thu phí ngay cửa ngõ quan trọng nên các xe không thể né tránh việc đóng phí.

Hiện nay, tại TP HCM có 6 trạm thu phí gồm: Trạm cầu Bình Triệu (trên Quốc lộ 13), xa lộ Hà Nội, An Sương - An Lạc, Kinh Dương Vương, cầu Phú Mỹ, Nguyễn Văn Linh. Tại cửa ngõ phía Bắc, muốn vào TP HCM theo đường cầu Bình Triệu, bắt buộc phương tiện phải qua trạm thu phí cầu Bình Triệu trên Quốc lộ 13. Để vào TP qua cầu Sài Gòn thì các xe phải qua trạm thu phí Xa lộ Hà Nội. Còn nếu đi theo liên Tỉnh lộ 25B qua cầu Phú Mỹ, các phương tiện cũng sẽ phải "ghé" trạm thu phí cầu Phú Mỹ. Nếu đi theo cửa ngõ phía Tây thì sẽ phải đi qua trạm thu phí An Sương - An Lạc, theo đường Kinh Dương Vương thì chắc chắn phải qua trạm Kinh Dương Vương - Hùng Vương nối dài (quận 6). Còn đi đại lộ Nguyễn Văn Linh cũng không thoát được trạm thu phí đặt giữa con đường này.

Cùng nỗi niềm bức xúc của doanh nghiệp vận tải, các nhà xe trên toàn TP, ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội vận tải Hàng hóa TP HCM cho biết, Hiệp hội đã nhiều lần gửi văn bản đến Bộ Giao thông Vận tải để góp ý về việc này, song kết quả không như mong muốn vì các trạm thu phí đã thiết lập từ nhiều năm trước nên việc di dời gặp nhiều khó khăn.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay tại các tỉnh, TP khu vực phía Nam đều có nhiều trạm thu phí bố trí bất hợp lý. Điều này dẫn đến tình trạng phí chồng phí, khiến người dân phải chi tiền quá nhiều. Đề nghị UBND các tỉnh, TP trong khu vực cần rà soát lại việc xây dựng trạm thu phí một cách bất hợp lý trên các quốc lộ, tỉnh lộ; có biện pháp chế tài với các chủ đầu tư khi có biểu hiện “lạm thu”, bằng việc xây dựng các trạm thu phí dày đặc trên những đoạn đường BOT.


Trung Đức

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.

Thu Nga

21:26 11/12/2024
Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.

Trần Kiên

20:41 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm