Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ bảy, 16/04/2011 - 13:48
(Thanh tra) - Là sân bay quốc tế với quy mô tầm cỡ lớn nhất nhì cả nước thế nhưng thật khó hiểu là cho đến giờ phút này, Tân Sơn Nhất lại gần như thiếu hẳn phương tiện công cộng đưa đón khách.
Taxi nhan nhản ở Sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng xe buýt thì không
Độc tuyến
Những ai quan tâm đến hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh hẳn vẫn nhớ cách đây tròn 8 năm, vào ngày 30/4/2003, thành phố đã đưa vào khai thác tuyến xe buýt Bến Thành - Sân bay TSN. Lộ trình tuyến buýt này qua quận 1, 3, 10, Phú Nhuận và Tân Bình, dài 13,2km từ Bến Thành đi qua Lê Lai - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng 8 - Nguyễn Thị Minh Khai - Pasteur - Võ Thị Sáu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi - Phan Đình Giót - Trường Sơn rồi kết thúc ở Sân bay TSN.
Đầu tháng 3/2010, cự ly và lộ trình của tuyến có sự thay đổi do đầu bến ở Bến Thành được dịch chuyển ra Khu dân cư Trung Sơn - quận 7, vì thế tuyến được đổi tên thành tuyến Sân bay TSN - Khu dân cư Trung Sơn, cự ly 14,9km. Tuyến mới về cơ bản vẫn giữ nguyên luồng tuyến như trước, chỉ có điều thay vì từ Sân bay TSN và kết thúc ở Bến Thành thì giờ đây được kéo đi tiếp một đoạn nữa, từ Bến Thành - Phạm Ngũ Lão - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ - Dương Bá Trạc - Đường 9A rồi kết thúc tại bãi đậu xe buýt ở cuối đường số 10 Khu dân cư Trung Sơn.
Đơn vị phụ trách khai thác, Công ty xe khách Sài Gòn, đã đưa 14 xe buýt loại B50, tức có sức chứa 55 hành khách vào hoạt động. Thống kê mới nhất từ Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng (TTQLĐH VTHKCC) cho thấy, mỗi ngày tuyến xe buýt này có tổng cộng khoảng 100 chuyến đi và về, khởi hành lúc 6g sáng và chuyến cuối cùng xuất bến lúc 18g.
Tham vọng ngành chức năng đặt ra cho tuyến buýt này là đón đầu và đáp ứng nhu cầu của hành khách trong nước lẫn quốc tế vào ra trung tâm thành phố. Tuy nhiên, đến giờ này mọi kỳ vọng không như mong đợi…
Bên trọng, bên khinh?
Có lẽ hiếm có tuyến buýt nào tại thành phố có lộ trình đi qua nhiều cung đường thuộc loại xịn và sầm uất như tuyến Sân bay TSN - Khu dân cư Trung Sơn. Thế nhưng trong thực tế kết quả thu được lại không như kỳ vọng.
Số liệu thống kê mới nhất của TTQLĐH VTHKCC cho thấy, tuyến buýt sân bay này bình quân chỉ có 17 hành khách /chuyến. Con số quá khiêm nhường, nếu không muốn nói là thất bại của loại hình xe buýt khi biết rằng sân bay TSN hoạt động nhộn nhịp tấp nập đến mức nào.
Nguyên nhân của tình trạng này dễ thấy, xe buýt không được sắp xếp trạm cuối, tổ chức đón, đưa khách ra vào sân bay hợp lý. Đó là chưa kể, một tuyến xe với mục đích khai thác khách du lich quốc tế mà phương tiện lại quá “ạch đụi”. Trái ngược với xe buýt, người ta dễ dàng nhìn thấy nhan nhản xe taxi chờ tài ở tận cửa nhà ga. Trung tâm khai thác ga TSN không mặn mà lắm trong việc phát triển dịch vụ đưa đón hành khách vào ra sân bay bằng phương tiện xe buýt?
Có ít nhất một mô hình mà các phía liên quan, cả bên khai thác sân bay TSN lẫn ngành Giao thông vận tải thành phố, cần phải tham khảo, vận dụng. Đó là việc tổ chức rất tốt xe minibus tại Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Thực tế cho thấy, mỗi khi có chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài và vừa khi hành khách từ sân bay ra đến là đã có hàng đoàn minibus loại 16 chỗ nối đuôi nhau đỗ xịch ngay trước mặt, sẵn sàng đưa khách vào trung tâm Hà Nội.
Nói gì thì nói, đã mang danh là sân bay quốc tế thì ít nhất cửa khẩu hoành tráng TSN nằm trong đô thị lớn bậc nhất Việt Nam này phải có đủ, có nhiều loại phương tiện VTHKCC khác nhau để cho “thượng đế” dễ dàng, thuận tiện chọn lựa theo nhu cầu, thay vì chỉ “lệch” về phía taxi như lâu nay.
Thiện Nhân
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cao Bằng, tính đến hết tháng 11/2024, toàn tỉnh có 125 đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền trên 10,909 tỷ đồng.
Trung Hà
15:05 11/12/2024(Thanh tra) - Những năm gần đây, tại nhiều vùng quê Việt Nam, việc lắp đặt đèn năng lượng mặt trời (NLMT) trong quá trình xây dựng nông thôn mới đã trở thành xu hướng nổi bật, diện mạo nông thôn từ đó cũng trở nên hiện đại, tiện nghi, an toàn hơn.
PV
14:44 11/12/2024Bùi Bình
14:37 11/12/2024Văn Thanh
13:59 11/12/2024PV
10:46 11/12/2024Hải Hà
Trung Hà
Chính Bình
Chính Bình
Trung Hà
Trung Hà
PV
Hải Hà
ĐT
Văn Thanh
PV
Hải Hà