Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 10/06/2011 - 08:32
(Thanh tra)- Đây được coi là nhiệm vụ lâu dài, bền bỉ nhằm xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt đối với sản phẩm trong nước. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động có sức tác động và lan tỏa đến tâm lý tiêu dùng của người Việt. Tuy nhiên, để hàng Việt thực sự trở thành sự lựa chọn ưu tiên của người Việt, con đường phía trước vẫn còn dài.
Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, có 80% người tiêu dùng (NTD) Việt chuộng hàng dệt may nội địa. Cùng với mặt hàng dệt may, nhiều sản phẩm nội địa khác cũng chiếm được lòng tin của NTD, như sản phẩm rau quả là 58%, các sản phẩm đồ gia dụng 49%, vật liệu xây dựng, đồ nội thất 38%, thuốc men, dược phẩm, dụng cụ y tế là 26%,... Các cửa hàng, hệ thống siêu thị cũng bày bán nhiều hơn các loại hàng hóa mang thương hiệu Việt. Cá biệt tại một số siêu thị, hàng Việt Nam chiếm tới 98%.
Phát biểu tại Hội nghị đánh giá tình hình triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm nay vừa được tổ chức tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, tiềm năng để phát triển sản phẩm trong nước vẫn còn lớn. Hiện nền sản xuất trong nước mới chiếm lĩnh được từ 30 - 50% nhu cầu thị trường đối với nhiều loại hàng hóa tiêu dùng. Ngay những mặt hàng là thế mạnh của nền kinh tế đất nước như nông sản, dệt may, da giày,… thị trường cũng bị một lượng đáng kể hàng hóa nhập khẩu cạnh tranh gay gắt. Thực trạng này dẫn tới hệ quả là hàng năm, đất nước phải nhập khẩu nhiều chục tỷ USD hàng hóa, thiết bị các loại, trở thành bài toán khó cho cán cân thanh toán, sự ổn định kinh tế vĩ mô. Trong khi, một phần không nhỏ lượng hàng nhập khẩu này, trong nước hoàn toàn có thể tự sản xuất để thay thế. Tuy nhiên, để duy trì được sự cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cần phải nâng cao “lòng tin” của người Việt với hàng Việt.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đưa ra nhiều giải pháp và thu được những kết quả tích cực nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng ngoại, đặc biệt là các mặt hàng từ Trung Quốc. Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, nước ta đã nhập siêu tới 6,5 tỷ USD. Tại các tỉnh miền núi, vùng sâu hẻo lánh, các sản phẩm nước ngoài vẫn hoàn toàn áp đảo.
Để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, bản thân mỗi doanh nghiệp phải nỗ lực hơn để nâng cao chất lượng sản phẩm, còn người tiêu dùng Việt phải yêu hàng Việt, hỗ trợ để hàng Việt phát triển. Đây là nhiệm vụ lâu dài, bền bỉ nhằm xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt đối với sản phẩm trong nước.
Ánh Phương
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.
Thu Nga
21:26 11/12/2024(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.
Trần Kiên
20:41 11/12/2024Hải Hà
20:22 11/12/2024Hải Hà
17:09 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024PV
14:44 11/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà