Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ bảy, 16/06/2012 - 14:32
(Thanh tra)- Cái thuở người dân phải chen chúc, xếp hàng rồng rắn chờ tới lượt học lái xe đã trở thành thời… xa vắng! Thay vào đó là tình trạng tụt giảm học viên tại các cơ sở đào tạo.
Giờ thực hành tại Trường dạy lái xe Tiến Bộ, TP Hồ Chí Minh
Lãnh đạo một cơ sở đào tạo lái xe có trụ sở ở quận 6, TP Hồ Chí Minh cho biết, trước đây, bình quân mỗi tuần trường có 300 học viên thì bây giờ chỉ còn khoảng 60 - 80 học viên. Riêng đào tạo lái ô tô tụt xuống chỉ còn 3 - 5 người đến đăng ký/ngày, trong khi thời điểm trước bình quân là 50 người/ngày.
Lãnh đạo Trường dạy lái xe Tiến Bộ xác nhận, lượng học viên học lái ô tô đã giảm xấp xỉ 60% thời gian qua, còn học viên lấy bằng lái mô tô vẫn ổn định.
Nguyên nhân đầu tiên được những người trong nghề nêu lên là do suy thoái kinh tế cộng với việc Bộ Giao thông Vận tải dự định thu phí lưu hành ô tô đủ mọi dạng thức đã khiến người dân phải chặt chẽ hơn trong chi tiêu. Thậm chí, không ít người từ bỏ hoặc đình hoãn vô thời hạn ý định “tậu” chiếc xe con cho gia đình.
Ngoài ra, còn do số lượng cơ sở đào tạo tăng hơn gấp đôi so với 3 năm trước, hiện có 50 đơn vị.
Hệ quả là, tình trạng sụt giảm mạnh học viên tại các cơ sở đào tạo lái xe khiến các trường đứng ngồi không yên.
Thực tế, các cơ sở đào tạo lái xe tư nhân đang có lợi thế. Bởi họ kịp thời điều chỉnh để thích ứng linh hoạt với thị trường khó khăn hiện nay.
Cụ thể: Trong khi các cơ sở đào tạo lái xe thuộc Nhà nước chỉ làm việc trong giờ hành chính và nghỉ hai ngày cuối tuần thì hầu hết các địa chỉ đào tạo tư nhân vẫn mở cửa tiếp nhận học viên đến ghi danh đến tận 10 giờ đêm và làm việc cả ngày thứ 7 và chủ nhật.
Nhiều “chiêu” chiều học viên cũng được các cơ sở tư nhân tung ra như: Cho nhân viên đến tận nhà học viên ghi danh; giao biên lai giấy tờ theo yêu cầu của người học qua điện thoại; tổ chức xe đưa đón học viên đến điểm thực hành…
Chưa kể, trong khi các cơ sở tư nhân chỉ cần một người làm cùng lúc 4 việc là nhận hồ sơ; trả bằng lái ô tô; trả bằng lái mô tô và nhập dữ liệu vi tính, thì tại các trường thuộc hệ thống Nhà nước thông thường phải có tới 4 người.
Trước thực trạng này, ông Nguyễn Anh Dũng, lãnh đạo Trường dạy lái xe Tiến Bộ cho rằng, cạnh tranh về chất lượng đào tạo, chất lượng đầu tư cho phương tiện, cơ sở vật chất sẽ quyết định thành, bại của từng cơ sở. Nơi nào đầu tư lôm côm sẽ bị đào thải theo quy luật thị trường.
Thiện Nhân
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.
Thu Nga
21:26 11/12/2024(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.
Trần Kiên
20:41 11/12/2024Hải Hà
20:22 11/12/2024Hải Hà
17:09 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024PV
14:44 11/12/2024Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà
Trung Hà
Trần Kiên