Hàng loạt điểm vui chơi, tham quan đóng cửa

Thực tế thời gian qua, mặc dù các công ty du lịch đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia chương trình kích cầu bằng cách đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, nhưng cho đến thời điểm này, chương trình kích cầu du lịch phải dừng vì nhiều điểm đến đóng cửa, cơ sở lưu trú không đón khách, điểm vui chơi ngưng hoạt động.

Các tỉnh tham gia chương trình kích cầu như Gia Lai, Bình Định, Phú Yên... đã đóng cửa các điểm tham quan từ ngày 13/3. Bình Định không cho khách đến Cù Lao Xanh; Phú Yên không đón khách tới ghềnh Đá Đĩa, nhà thờ Mằng Lăng; Gia Lai dừng hoạt động tham quan thủy điện Ialy... Quảng Bình cũng vừa công bố đóng cửa hang động từ ngày 17/3 đến 31/5/2020.

Nhiều địa phương cũng lần lượt đóng cửa điểm đến như Quảng Ninh (Hạ Long, Yên Tử...), Ninh Bình (Cố đô Hoa Lư, Vườn quốc gia Cúc Phương), Hà Nội (Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám), Thanh Hóa, Quảng Nam (Hội An, Cù Lao Chàm), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu (Côn Đảo), Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp...

Tại một số tỉnh, chính quyền kêu gọi cơ sở lưu trú không tiếp nhận du khách đến ở. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng cũng đã dừng các hoạt động vui chơi giải trí, các tuyến phố đi bộ.

Nhiều chương trình phá sản

Trước đó, thực hiện kế hoạch kích cầu du lịch, Vietnam Airlines giảm tối đa 50% giá vé khi đi theo nhóm tối thiểu 6 người trên các hành trình nội địa khởi hành từ ngày 1/3 đến 31/5. Vé máy bay được bao gồm trong sản phẩm trọn gói kết hợp giữa dịch vụ hàng không và du lịch do các công ty lữ hành - du lịch phân phối. Theo Vietnam Airlines, trong tháng 3 đã có 1.200 chỗ, tuy nhiên, diễn biến dịch Covid-19 mới nhất đã khiến chương trình phá sản.

Bamboo Airway cũng đã cùng các doanh nghiệp lữ hành xây dựng gói combo (vé máy bay và phòng khách sạn) với mức giá giảm 70-78% so với mức giá thấp nhất hiện tại. Bên cạnh đó, Bamboo Airway cũng triển khai chính sách giá vé 69 nghìn cho ngày thứ Tư hàng tuần, giá 99 nghìn cho những ngày cuối tuần cho tất cả các khách hàng của Bamboo Airway. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các gói kích cầu không thu được kết quả.

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cũng triển khai chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn trên toàn hệ thống từ ngày 1/3 đến 31/5. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng Saigontourist Group sẽ đưa ra gói kích cầu hấp dẫn với mức ưu đãi tới hơn 60% cho dịch vụ đặt phòng; giảm đến 20% các dịch vụ ẩm thực; giảm đến 30% giá thuê phòng hội thảo, hội nghị và giảm 15% dịch vụ vận chuyển…

Để quảng bá Việt Nam là điểm đến an toàn, nhiều công ty du lịch cũng đã đưa lên mạng xã hội, các kênh quảng bá online hình ảnh, clip về hoạt động tham quan của các đoàn khách, giới thiệu cảnh quan, thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp… với thông điệp đây là cơ hội tuyệt vời để đi du lịch giá rẻ, được hưởng những chương trình siêu khuyến mại chưa từng có. Hơn thế nữa, các công ty du lịch còn kêu gọi, việc đi du lịch vào thời điểm này là hành động giải cứu cho du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, giai đoạn này, sản phẩm rẻ cỡ nào cũng rất khó thu hút được khách du lịch. Không chỉ người Việt, khách nước ngoài giờ cũng lo nhiễm bệnh nên hạn chế tối đa di chuyển….

Bảo Anh