Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất đánh giá, những ngày qua, công tác phòng, chống dịch của thành phố đã có nhiều chuyển biến và chủ động.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh các đại biểu đề nghị, để công tác phòng, chống dịch của thành phố đạt hiệu quả cao, cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân phải thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng; khởi động việc xây dựng các phương án phòng chống dịch trong tình hình mới; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trên các hệ thống thông tin truyền thông.

Đồng thời, ưu tiên phát khẩu trang cho các đối tượng chính sách, học sinh, tăng cường công tác tuyên truyền cài đặt phần mềm Bluezone cảnh báo nguy cơ lây nhiễm; thành phố quan tâm vệ sinh khử khuẩn nơi công cộng, các địa phương phân công cán bộ theo dõi đến từng hộ dân; tăng cường giám sát việc cách ly tại cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh cho biết, ngành Y tế đang tập trung cao việc sàng lọc, phát hiện người nghi nhiễm và có thông báo khẩn cấp về xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng.

Sở Y tế đã phát 400kg Cloramin B, dự kiến sẽ tiến hành phun khử khuẩn các tuyến đường chính của thành phố ngay sau khi hết mưa bão.

Trước đề nghị của Đà Nẵng về việc Hải Phòng chi viện đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao để hỗ trợ địa phương ứng phó với dịch COVID-19, Sở Y tế Hải Phòng đề xuất chi viện 33 cán bộ y tế gồm 9 bác sĩ và 24 điều dưỡng có trình độ, kinh nghiệm.

Liên quan đến vấn đề quản lý tàu, thuyền ra vào thành phố, Đại tá Đoàn Văn Rỹ, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hải Phòng cho biết, Bộ đội Biên phòng thành phố đã quán triệt, triển khai trực tiếp đến các tổ chốt trạm chống dịch tại khu vực cửa khẩu cảng; đối với các phương tiện tàu từ TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đến Hải Phòng, khuyến cáo hạn chế thấp nhất thuyền viên đi bờ.

Bộ đội Biên phòng thành phố đã đề nghị Cảng vụ tổ chức sắp xếp các phương tiện đi từ vùng dịch về một khu vực tập trung để tiện theo dõi quản lý.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam thành phố Cao Xuân Liên đề nghị, với tinh thần chia lửa, Hải Phòng hỗ trợ cho hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng mỗi tỉnh 5 tỷ đồng để chống dịch.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành phát biểu. Ảnh K Thành 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phát biểu, sau khi ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU, các cấp, ngành, địa phương, toàn hệ thống chính trị thành phố đã triển khai rất nghiêm túc, với kết quả đạt được rất rõ, ý thức của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh đã có chuyển biến tích cực với tinh thần cao hơn.

Các cấp, ngành đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch trên từng lĩnh vực, từng địa phương. Trong đó, ngành y tế đã tập trung cao, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn khai báo người dân đi từ vùng dịch về, thực hiện xét nghiệm, cách ly.

Đến nay thành phố có 8.029 người từ vùng dịch về đã được kê khai, giám sát, tiến hành cách ly tập trung và cách ly tại nơi cư trú; các đối tượng F1 và các trường hợp nghi nhiêm cao đều đã được xét nghiệm có kết quả âm tính.

Thành phố đã bổ sung kịp thời một số trang thiết bị cho ngành y tế như hóa chất, các kit thử, khẩu trang…

Các cơ quan truyền thông đã tích cực thông tin tuyên truyền các địa phương việc triển khai Chỉ thị số 30-CT/TU của Thành ủy.

Thành phố đã triển khai trên 2.000 tổ giám sát tự quản trên địa bàn hoạt động trở lại; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đã xuống các địa phương trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Trước sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới và trong nước, nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại Hải Phòng là rất lớn, xác định lớn hơn giai đoạn đầu năm, Bí thư Thành ủy chỉ ra một số nguy cơ xâm nhập dịch bệnh vào thành phố như: từ các chuyên gia nhập cảnh, các tàu biển, các khu công nghiệp và từ một số địa phương trong nước đã xuất hiện dịch bệnh.

Trên tinh thần đó, toàn hệ thống chính trị phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, không chủ quan trong việc phòng chống dịch.

Các lực lượng Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp với các cơ quan Ban Quản lý Khu kinh tế, Cảng vụ, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi kiểm soát chặt chẽ các đối tượng xuất nhập cảnh; tiếp tục rà soát người từ vùng dịch trở về Hải Phòng; thực hiện kê khai dịch tễ thường xuyên đối với toàn dân.

Liên quan đến việc đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng dịch, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành phải vào cuộc trách nhiệm, thể hiện bản lĩnh. Đồng chí nào làm sai nguyên tắc, né tránh làm đình trệ công việc sẽ sớm loại ra khỏi bộ máy, Bí thư Thành ủy nêu rõ. 

Để tiếp tục thực hiện triệt để các biện pháp chống dịch, từ ngày 5/8/2020 thành phố sẽ tạm dừng hoạt động vũ trường và karaoke; các hoạt động thương mại, tổ chức đám hiếu, hỷ diễn ra bình thường nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Trước đề nghị tương trợ cho thành phố Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy xác định đây là trách nhiệm cũng như nghĩa vụ thiêng liêng giữa 2 thành phố kết nghĩa, chính vì vậy giao ngành Y tế chọn lựa những con người giỏi về chuyên môn, có sức khỏe tốt và thực sự tâm huyết để chia lửa với vùng dịch.

Thành phố sẽ tổ chức gặp gỡ, động viên tinh thần các bác sỹ và điều dưỡng lên đường làm nhiệm vụ, dự kiến vào ngày 8/8/2020 tới.

Thành phố sẽ hỗ trợ hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam mỗi địa phương 5 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách thành phố và 200.000 khẩu trang y tế để các địa phương này có thêm nguồn lực phòng, chống dịch.

Kim Thành