Phòng tuyến 1 là khu vực địa bàn biên phòng, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các chốt canh gác tại các đường mòn, lối mở, đường biên, nhất là tại các khu vực, địa bàn tiềm ẩn nguy cơ xuất nhập cảnh trái phép.

Phòng tuyến thứ 2 là tuyến sau, áp sát địa bàn biên phòng, giao Chủ tịch UBND TP Móng Cái, huyện Hải Hà, huyện Bình Liêu tự xác định, lựa chọn địa điểm phù hợp để lập chốt kiểm soát, ngăn chặn không cho người nhập cảnh trái phép vào sâu trong nội địa.

Phòng tuyến thứ 3 được giao Công an tỉnh chịu trách nhiệm chủ trì. Trước mắt, thực hiện tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 18 từ TP Móng Cái đến thị xã Đông Triều để phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên các phương tiện giao thông đường bộ.

Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế kiểm tra toàn bộ các doanh nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài; kiểm tra công tác cư trú của người nước ngoài để kịp thời phát hiện các trường hợp cư trú, lao động bất hợp pháp, kiên quyết trục xuất các trường hợp vi phạm; Công an tỉnh chỉ đạo công an các xã, phường “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để kiểm soát chặt chẽ nhân khẩu trong mỗi gia đình, tổ dân, khu phố.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng thực hiện siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhất là trong khu công nghiệp.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp không chấp hành các chủ trương, chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh và hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với những người dân từ Đà Nẵng và các địa phương có dịch về Quảng Ninh, chính quyền, các cơ quan chức năng cần tích cực hỗ trợ, khuyến cáo người dân tự giác cách ly, chủ động theo dõi sức khỏe, để bảo đảm không có rủi ro tiềm ẩn..

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu thực hiện bắt buộc việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng; khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, không tập trung đông người nếu không cần thiết; tổ chức tiệc cưới, tang lễ gọn nhẹ, an toàn.

Công an tỉnh, Sở Giao thông và Vận tải, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố khởi động lại các điểm chốt chặn, bố trí lực lượng, sẵn sàng phương án lập chốt kiểm soát khi có chỉ đạo của tỉnh…

Để ngăn ngừa dịch Covid-19 trong tình hình mới, từ 0h ngày 1/8, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tạm dừng hoạt động các quán bar, karaoke, vũ trường cho đến khi được thông báo mở lại.

Cùng với đó, triển khai lại việc lắp đặt hệ thống đo thân nhiệt từ xa tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Công viên Sun World, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu Di tích danh thắng Yên Tử và các khu vực tập trung đông người khác.


Trọng Tài