Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp, ca mắc mới tăng cao. Ở Việt Nam, trong những ngày vừa qua, tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện một số trường hợp nhiễm Covid-19.

Do nguồn lây nhiễm dịch bệnh khác nhau trong cộng đồng, chưa xác định được nguồn lây nhiễm (F0), các bệnh nhân có quá trình di chuyển và tiếp xúc phức tạp nên nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao.

Tại Hà Nội, 105 ngày qua chưa có ca mắc mới dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội nhận định, trước tình hình diễn biến dịch bệnh ở TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi, Hà Nội là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.

Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu, các cấp, các ngành coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, cần đặc biệt cảnh giác và có biện pháp xử lý nhanh chóng, hiệu quả.

Triển khai quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng, địa phương phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng cần tập trung cao độ, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương, TP về thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch, không nên quá lo lắng, hoang mang, nhưng cũng không lơ là, chủ quan; chủ động khai báo y tế, theo dõi sức khỏe khi trở về từ vùng dịch, tự giác thực hiện cách ly theo yêu cầu.

Đặc biệt, bí thư quận, huyện, thị ủy, người đứng đầu các cấp ủy Đảng trực tiếp chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, huy động toàn hệ thống chính trị và nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh; phát huy mạnh mẽ phương châm 4 tại chỗ; bình tĩnh, chủ động ứng phó trong mọi tình huống; thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường khử khuẩn, nhất là tại các khu vực công cộng như bến tàu, xe, chung cư, trường học, bệnh viện...

Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND TP và Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TP chỉ đạo rà soát, giám sát, sàng lọc, phát hiện nhanh, khoanh vùng, xét nghiệm sớm, nhất là những trường hợp đi TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam trở về từ ngày 8/7…

Các quận, huyện, thị ủy chỉ đạo phối hợp với lực lượng chức năng tổng rà soát, phát hiện những người nhập cảnh trái phép, đưa vào khu cách ly; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân liên quan tới việc đưa người, chứa chấp người nhập cảnh trái phép…

Ban Thường vụ Thành ủy nhấn mạnh, địa phương nào không phát hiện, để người nước ngoài nhập cảnh trái phép trú ngụ trên địa bàn thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm.

Với các đơn vị chuẩn bị tổ chức Đại hội, triển khai ngay việc rà soát y tế với đại biểu và thành phần tham gia; tổ chức các biện pháp, điều kiện phòng dịch, sát khuẩn, khử trùng khu vực diễn ra Đại hội; thực hiện giãn cách... để đảm bảo an toàn phòng dịch.

 Chống dịch giai đoạn mới có thể khó khăn, phức tạp hơn

Ngày 29/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các quận huyện giao ban công tác tháng 7/2020.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung báo cáo việc xác định người dân đi từ Đà Nẵng trở về, trong đó có trường hợp nghi nhiễm ở quận Nam Từ Liêm.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định, dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Do đó, yêu cầu tất cả sở, ngành, quận, huyện khởi động lại toàn bộ các hoạt động của các Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 và Đội Phản ứng nhanh, cũng như các công tác chuẩn bị nhân lực, vật lực chống dịch…

Hải Hà