Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, diễn ra chiều 8/9.

Cách ly, điều trị 52 bệnh nhân nghi ngờ

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 19/8 đến nay (20 ngày), Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Lũy tích đợt 3 (từ ngày 25/7 đến nay), Hà Nội có 38 ca mắc Covid-19 và chưa có ca tử vong.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội tiếp tục xét nghiệm PCR cho các trường hợp nhập cảnh, trường hợp người dân có biểu hiện ho sốt đến mua thuốc tại nhà thuốc, trường hợp có yếu tố dịch tễ (về từ vùng dịch).

Kết quả từ 4-8/9, đã xét nghiệm cho 897 trường hợp, tất cả đều âm tính; xét nghiệm 77 trường hợp nghi ngờ, nhân viên y tế, bệnh nhân chạy thận nhân tạo… Hiện các bệnh viện còn cách ly, điều trị 52 bệnh nhân nghi ngờ.

Đáng chú ý, theo ông Hạnh, trong ngày 8/9, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Y tế phối hợp với Cục Quân Y tổ chức đón, vận chuyển cách ly cho đoàn thể thao của quân đội dự Army Games từ Liên bang Nga về Hà Nội.

Trong đó, các đơn vị đã chuyển 14 trường hợp F0 và 11 trường hợp F1 đến cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2; chuyển 22 chuyên gia và cán bộ Đại sứ quán Nga cách ly tại khách sạn Crowne Plaza West Hanoi; chuyển 187 thành viên đoàn thể thao, học viên và nhân viên Văn phòng Chính phủ cách ly tại Trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô.

"Nếu chúng ta chùng lại hoặc lơi là, dịch bệnh sẽ có thể quay trở lại. Các đơn vị cần tập trung tuyên truyền để mỗi người dân nhận thức, tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch để bảo vệ chính mình" - Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền lưu ý.

Dừng hoạt động bar, karaoke đến khi hết dịch

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phân tích, Hà Nội tập trung dân cư đông đúc, là trung tâm giao lưu quốc tế… vì vậy vẫn có thể có ca mắc mới bởi tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong khu vực hết sức phức tạp. Hà Nội đến 16/9 mới hết dịch nếu không có ca mắc mới.

Về các nhiệm vụ cụ thể, ông Quý yêu cầu, các đơn vị tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện đúng khuyến cáo “5k” của Bộ Y tế; tiếp tục sẵn sàng khoanh vùng dập dịch “thần tốc” khi có ca bệnh; khẩn trương hoàn thành quy trình chặt chẽ trong việc thực hiện cách ly tập trung, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan; đảm bảo các bệnh viện phải an toàn trong phòng chống dịch; đảm bảo giãn cách, khử khuẩn ở các cửa hàng ăn uống giải khát…

“TP tiếp tục dừng hoạt động bar, karaoke đến lúc thành phố hết dịch và đến ngày 16/9, TP sẽ xem xét trên tình hình thực tế” - ông Quý nói

Nhấn mạnh đến nay, Đà Nẵng vẫn là ổ dịch, ông Quý yêu cầu, các quận, huyện rà soát chặt chẽ những người đi từ Đà Nẵng về bởi: “Các phương tiện giao thông đi và đến Đà Nẵng đã hoạt động trở lại. Chỉ có cơ sở mới nắm rõ nhất. Phải xác minh khẩn trương để cách ly, lấy mẫu, theo dõi theo đúng quy định. Chúng ta phải thực hiện quyết liệt để đảm bảo an toàn nhất cho Thủ đô. Chúng ta đang thấy yên ả, nhưng nếu không quyết liệt thì sẽ rất nguy hiểm”

Ông Quý cũng lưu ý, các quận, huyện trong thời điểm giao mùa hiện nay, cần quan tâm đến các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, không để dịch chồng dịch, đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho người dân…

Hải Hà