Ngày 4/6, TAND TPHCM mở phiên xét xử Nguyễn Đăng Thảo (45 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Euro Auto - đơn vị nhập khẩu, phân phối chính hãng xe BMW), Nguyễn Thị Minh Yến (37 tuổi, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch, quản lý sản phẩm và phân phối Euro Auto) và Trần Hải Đăng (45 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Cty TNHH TM Dịch vụ giao nhận Việt Á) về tội buôn lậu.

Theo cáo trạng, từ tháng 5 đến tháng 6/2013, lợi dụng việc nhập khẩu xe ô tô hiệu BMW từ Đức về bán tại thị trường Việt Nam, với mục đích giảm thuế nhập khẩu và thông quan lô hàng theo 9 hợp đồng mua bán được ký kết với Cty BMW AG, Nguyễn Đăng Thảo, Nguyễn Thị Minh Yến đã lập lại các hợp đồng mua bán, điều chỉnh giảm giá 91 xe ô tô, hoàn thiện hồ sơ khai báo hải quan; thống nhất với Trần Hải Đăng làm giả 91 Invoice (hóa đơn) của Cty BMW AG có giá trị thấp hơn giá trên Invoice (hóa đơn) do Cty BMW phát hành với tổng số tiền là 129.259 EUR, để tiến hành làm thủ tục thông quan 91 xe ô tô BMW có tổng trị giá 2.163.692 EUR (tương đương 60.027.197.566 đồng), làm lợi bất chính cho Cty Âu Châu 6.456.290.417 đồng và gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số thuế là 6.456.290.417 đồng.

Cáo trạng xác định Nguyễn Đăng Thảo đại diện Cty Âu Châu trực tiếp ký các chứng từ, tài liệu giả hoàn thiện thủ tục nhập khẩu 91 xe trên có vai trò chính trong vụ án; Trần Hải Đăng trực tiếp làm giả các Invoice (hóa đơn) có trị giá thấp hơn, trực tiếp làm thủ tục nhập khẩu 91 xe ô tô; Nguyễn Thị Minh Yến là người có trách nhiệm đặt hàng, nhận bộ chứng từ mua bán, biết rõ và đã thống nhất với Nguyễn Đăng Thảo, Trần Hải Đăng trong việc làm giả hợp đồng, Invoice (hóa đơn) và các tài liệu trong bộ hồ sơ nhập khẩu nên có vai trò đồng phạm giúp sức trong vụ án.

Thảo (đeo kính) và Đăng tại tòa

Đối với 91 xe ô tô trên được nhập khẩu, thông quan bằng thủ đoạn làm giả bộ hồ sơ và giảm giá trị trên hợp đồng, Invoice (hóa đơn) được xác định là hàng hóa buôn lậu, hiện Cty Âu Châu đã tiêu thụ hết. Các khách hàng khi mua xe ô tô của Cty Âu Châu đều ký kết hợp đồng mua bán và không biết Cty Âu Châu sử dụng chứng từ giả để nhập khẩu nên không thu hồi các xe ô tô đã tiêu thụ. Do vậy, Cty Âu Châu phải chịu trách nhiệm về giá trị số xe buôn lậu đã tiêu thụ.

Ngoài ra, Thảo và chủ tịch HĐQT Euro Auto - Simon Andrew Rock còn liên quan đến hành vi trốn thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 7 tỉ đồng; buôn lậu 133 ô tô BMW, đã bị tạm dừng thông quan từ 2016; hành vi chuyển giá để trốn thuế nhập khẩu khoảng 8 tỉ đồng khi nhập khẩu 81 ô tô BMW trong năm 2011 - 2012 thông qua Cty AFF, Hồng Kông.

Hiện ông Simon Andrew Rock và một số người liên quan đã xuất cảnh khỏi Việt Nam nên cơ quan điều tra đã tách các hành vi trên để xử lý sau.

Đây được coi là vụ buôn lậu xe BMW lớn nhất từ trước đến nay.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

Nghiêm Lan