Kết nối doanh nhân và sinh viên

Phát biểu tại buổi ra mắt, PGS.TS. Hà Đức Trụ, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, từ khi thành lập 1996 đến nay, có rất nhiều học viên, sinh viên tốt nghiệp ra Trường đã khởi nghiệp lập các doanh nghiệp hoặc giữ các vị trí chủ chốt trong các cơ quan Nhà nước, trong các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp Nhà nước.

Ông Trụ cho biết, nhận thức và coi đây là các nhân tố cần nhân rộng, là niềm tự hào của Nhà trường nên khi Trung tâm Khảo sát việc làm và đào tạo khởi nghiệp đề xuất thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân HUBT để quy tụ các cựu học viên, cựu sinh viên của Trường và lãnh đạo các doanh nghiệp đang hợp tác với Trường để kết nối tạo cơ hội việc làm cho sinh viên, Ban Giám hiệu rất ủng hộ và thống nhất cao đề xuất này.

“Việc thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân HUBT là cần thiết và kịp thời. Đây là công việc khó khăn và đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian, công sức để có thể kết nối được vì các cựu học viên, cựu sinh viên rất bận rộn với công việc kinh doanh, phải giải quyết nhiều công đoạn về tổ chức và điều hành”, ông nói.

leftcenterrightdel
Ra mắt 21 thành viên Câu lạc bộ doanh nhân HUBT 

Qua thời gian ngắn, Trung tâm Khảo sát việc làm và đào tạo khởi nghiệp của Trường đã kết nối được gần 60 cựu học viên, cựu sinh viên và lãnh đạo các doanh nghiệp đã là sự thành công bước đầu, rất đáng khích lệ. Hôm nay đã thành lập được được Ban chấp hành Câu lạc bộ Doanh nhân HUBT gồm 21 thành viên thì thời gian tới Câu lạc bộ sẽ còn thu hút được nhiều cựu học viên, cựu sinh viên tham gia và Câu lạc bộ Doanh nhân HUBT sẽ ngày càng phát triển.

Còn theo phát biểu của ông Phạm Văn Đăng, Giám đốc Trung tâm Khảo sát thông tin việc làm và đào tạo khởi nghiệp, qua khảo sát việc làm hàng năm của Trung tâm có rất nhiều cựu học viên, cựu sinh viên sau khi tốt nghiệp ra Trường đã và đang làm chủ các doanh nghiệp hoặc giữ các chức vụ chủ chốt tại các cơ quan nhà nước.

“Với mong muốn tập hợp được lãnh đạo doanh nghiệp để làm cầu nối giữa: Doanh nghiệp, cựu học viên, cựu sinh viên với Nhà trường và giữa Doanh nghiệp, cựu học viên, cựu sinh viên với học viên, sinh viên đang học trong Trường nhằm truyền cảm hứng và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp”, ông Đăng bày tỏ.

Vị Giám đốc dẫn tài liệu Viện Đào tạo Sau đại học rằng, có 27 cựu NCS đã nhận bằng tiến sĩ giữ chức vụ cao như Đỗ Anh Tuấn (Khoá 2) – Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá; Hồng Cừ (NCS Khoá 3) – Cục trưởng Cục Hải quan Hà Giang; Nhiều tiến sĩ khác nhau đã giữ chức vụ chủ chốt ở chính phủ và cơ quan nhà nước. Có 6.521 cựu học viên đã nhận bằng thạc sĩ, có những người là chủ tịch, phó chủ tịch huyện, thành phố (A Mời – Phó Chủ tịch thành phố Đồng Xoài, Bình Phước).

Đặc biệt, theo số liệu của Phòng Quản lý Đào tạo có 114.636 sinh viên đã ra Trường, có nhiều người làm chủ tập đoàn, doanh nghiệp mong muốn tham gia CLB Doanh nhân HUBT. Tập hợp họ lại thực hiện chức năng nói trên để Nhà trường có một sân sau bền vững, tạo đà nâng cao chất lượng học tập, có chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và các em sinh viên của Trường có được ý tưởng khởi nghiệp và lập nghiệp, ra Trường có được việc làm ngay.

Lan toả ý chí khởi nghiệp

Ban Giám hiệu mong muốn Câu lạc bộ tạo môi trường bổ ích để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh và hợp tác cùng phát triển giữa các cựu học viên, cựu sinh viên.

Theo PGS.TS. Hà Đức Trụ, Câu lạc bộ sẽ là nơi phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái; Lan toả ý chí và khát vọng khởi nghiệp, lập nghiệp đến với các thế hệ học viên và sinh viên tiếp theo như truyền thống và sứ mệnh của Trường đã và đang thực hiện ngay từ khi thành lập.

Bên cạnh đó, giúp Nhà trường gắn kết với các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp cận với môi trường làm việc thực tế tại các doanh nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và đáp ứng được ngay yêu cầu của Nhà tuyển dụng khi tham gia ứng tuyển. Qua đó, nâng cao được tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có được việc làm.

leftcenterrightdel
Ông Phạm Hoàng Anh, Chủ tịch lâm thời Câu lạc bộdoanh nhân HUBT  

Đồng thời, giúp Nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo và công tác phục vụ người học bằng cách góp ý vào chương trình và nội dung đào tạo nhằm tăng tính ứng dụng, đào tạo gắn liền với thực tiễn và nhu cầu của xã hội.

Câu lạc bộ cũng sẽ đồng hành cùng Nhà trường trong việc tuyên truyền tuyển sinh, quảng bá hình ảnh của Trường để nâng cao uy tín và thương hiệu của Trường.

Ông Phạm Hoàng Anh, Chủ tịch lâm thời Câu lạc bộ doanh nhân HUBT cho biết, Câu lạc bộ có mục tiêu và nhiệm vụ vô cùng nặng nề đó là kết nối lãnh đạo các doanh nghiệp, các doanh nhân là cựu sinh viên, cựu học viên, cựu nghiên cứu sinh của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội và các đối tác.

Từ đó, cùng nhau truyền cảm hứng, lan toả tinh thần khởi nghiệp và lập nghiệp tới sinh viên.

Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ sinh viên khi ra trường có được kiến thức, kỹ năng thực tế sát với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp. Điều này giúp sinh viên ra trường có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, tự tin, vững vàng trong công việc và có khả năng khởi nghiệp thành công, qua đó cũng nâng cao uy tín, thương hiệu và hình ảnh của trường đại học.

Ông Phạm Hoàng Anh khẳng định, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, với phương châm đoàn kết, cống hiến, nỗ lực hết mình trên nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, công khai minh bạch để Câu lạc bộ đạt hiệu quả thiết thực nhất.

Theo đó, ông Phạm Hoàng Anh cho biết, sẽ cùng Ban Chấp hành và các hội viên xây dựng, hoàn chỉnh điều lệ hoạt động của Câu lạc bộ và một số nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của các thầy trong Ban Giám hiệu và lãnh đạo trung tâm khảo sát việc làm và đào tạo khởi nghiệp.

Sau đó, Câu lạc bộ sẽ xây dựng kế hoạch triển khai, phát triển mở rộng để ngày càng có nhiều cựu nghiên cứu sinh, cực học viên cao học, cựu sinh viên biết đến và tích cực tham gia vào các hoạt động của Câu lạc bộ.

Nguyễn Điểm