Mặc dù bão số 4 (bão Noru) không trực tiếp đổ bộ vào khu vực vịnh Dung Quất, Quảng Ngãi, nhưng ảnh hưởng của bão rất lớn với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13 và mưa lớn trên diện rộng, gây thiệt hại không ít tại khu vực này. Nhưng nhờ có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành; sự chủ động chuẩn bị và triển khai phương án ứng phó với bão số 4 một cách đồng bộ, khẩn trương, nghiêm ngặt; BSR đã đảm bản an toàn tuyệt đối về người, an toàn vận hành sản xuất và tài sản của Công ty, không có sự cố ảnh hưởng đến môi trường. Ngoài ra, BSR còn thể hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, bố trí chỗ ăn ở, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết để sẵn sàng đón hơn 500 người dân tránh trú bão an toàn tại Khu tập thể Vạn Tường.

BSR đã chủ động bố trí phương án “4 tại chỗ”, bao gồm lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Các phương tiện, vật tư, trang thiết bị dự phòng và lực lượng cần thiết để thực hiện các biện pháp sẵn sàng đối phó, tham gia ứng cứu sự cố do bão có thể gây ra. Tổng Giám đốc BSR, các Phó Tổng Giám đốc, lãnh đạo Văn phòng, các Ban chức năng thuộc Khối Nhà máy và hơn 100 nhân sự tham gia vận hành, bảo dưỡng, phòng cháy chữa cháy,… đã được huy động trực 24/24 tại Nhà máy để cùng tham gia công tác phòng chống bão số 4 với tinh thần luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Kỹ sư tại Phòng điều khiển trung tâm (CCC) tập trung vận hành NMLD Dung Quất hoạt động an toàn, ổn định khi bão đổ bộ.

Trong báo cáo nhanh tại cuộc họp Ban Lãnh đạo BSR vào sáng ngày 28/9 sau khi bão tan; tất cả các hạng mục công trình trong Khu nhà máy chính, các phân xưởng công nghệ, các công trình trên biển như Phao rót dầu SPM, Cảng xuất sản phẩm… của NMLD Dung Quất đều an toàn, không gặp bất kỳ sự cố gì. Trong suốt thời gian bão đổ bộ vào đất liền, Nhà máy vẫn vận hành sản xuất an toàn và ổn định.

Cũng trong sáng ngày 28/9, BSR đã bắt đầu triển khai dọn dẹp công trường, kiểm tra lại toàn bộ các hạng mục thiết bị đã được nhận diện có nguy cơ thiếu an toàn trong bão, đặc biệt kiểm soát được toàn bộ vấn đề rò rỉ, kiểm tra toàn bộ các thiết bị trên biển, hệ thống công nghệ thông tin… Các công việc cần được triển khai quyết liệt và đồng bộ để nâng công suất của Nhà máy lên 107% theo kế hoạch sản xuất.

Ban Lãnh đạo BSR tổ chức họp tổng kết về công tác ứng phó với bão Noru.

Các công tác của BSR đã triển khai thực hiện trước, trong và sau cơn bão số 4 đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các Bộ ngành và chính quyền địa phương Quảng Ngãi đánh giá rất cao. BSR cũng rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm về công tác chủ động chuẩn bị, chỉ đạo và thực hiện đồng bộ, quyết liệt, khẩn trương theo quy trình trong từng tình huống cụ thể, để có thể ứng phó tốt hơn nữa với những cơn bão có thể xẩy ra trong thời gian tới.

Ngọc Lâm