Vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp cùng Hiệp hội các Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đồng tổ chức Sự kiện Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh – GEFE 2022. Với tư cách là Ngân hàng dẫn đầu thị trường về Tài trợ các Dự án Xanh và là Nhà Tài trợ của sự kiện, BIDV đã để lại những dấu ấn đáng nhớ tại GEFE 2022.

Đại diện BIDV, ông Vương Thành Long – Giám đốc Ban Khách hàng Doanh nghiệp nước ngoài đã tham dự phiên thảo luận Tài chính Xanh về chủ đề “Ngân hàng hỗ trợ khu vực tư nhân giảm phát thải khí nhà kính” với tư cách diễn giả. Ông Long cho biết trong giai đoạn vừa qua, BIDV đã cấp tín dụng cho nhiều dự án năng lượng tái tạo thông qua cho vay trực tiếp hoặc phát hành bảo lãnh vay vốn. Đồng thời, BIDV tiếp tục phối hợp với các đối tác là các Tổ chức Quốc gia và Quốc tế về Phát triển/ Tài Chính như AFD, IFC, GIZ, ADB, CBI, chính phủ Anh,… nhằm nghiên cứu, hoàn thiện quy trình Quản lý rủi ro Môi trường – Xã hội trong hoạt động cấp tín dụng và triển khai thêm nhiều sản phẩm tài chính bền vững, hướng tới những dự án không có các-bon, các-bon thấp, lĩnh vực năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng, tòa nhà xanh…

leftcenterrightdel
BIDV dẫn đầu thị trường về tài trợ các dự án xanh 

Tính đến 30/09/2022, BIDV dẫn đầu thị trường về tài trợ các dự án xanh với 1.210 khách hàng và dự án, tổng số tiền cam kết cấp tín dụng hơn 61.700 tỷ đồng, trong đó tập trung chủ yếu vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, với hơn 800 dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, tổng số tiền cam kết cấp tín dụng hơn 53.200 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng xanh hiện chiếm 3,3% tổng dư nợ BIDV tương đương  49.000 tỷ đồng. Tính riêng các dự án điện gió, điện mặt trời có quy mô vay vốn trên 500 tỷ đồng, trong giai đoạn 2020-2021, BIDV đã tài trợ 25 dự án với tổng số tiền cho vay khoảng 23.400 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD).

BIDV là định chế tài chính trong nước đầu tiên hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường để xây dựng các giải pháp và hành động hướng đến thực hiện các mục tiêu chiến lược về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển tài chính xanh bền vững...  BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ban hành quy định về Khung quản lý rủi ro Môi trường và Xã hội áp dụng cho các Dự án được tài trợ từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), khuyến khích các dự án khác áp dụng thực hiện.

Sự góp mặt của BIDV tại Sự kiện GEFE 2022 không chỉ thể hiện vị thế của một trong những Ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam mà còn là lời khẳng định về tính tiên phong, trách nhiệm và tầm nhìn chiến lược rõ ràng về phát triển bền vững, ngân hàng xanh của BIDV, hướng tới đóng góp thực hiện thành công cam kết của Việt Nam tại Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26).


Trà Vân