Điểm dừng chân hấp dẫn du khách

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học của tỉnh Quảng Bình, thành phố Đồng Hới được thiên nhiên ưu ái ban tặng vị trí đắc địa cùng những bãi biển trong xanh với bờ cát trắng trải dài rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch biển.

Không chỉ vậy, thành phố Đồng Hới còn được đánh giá là điểm đến thuận lợi nhất cho du khách khi có đường giao thông Bắc – Nam đi qua, có đường sắt, cảng hàng không Đồng Hới nằm trong nội thị.

Đặc biệt, đây chính là nơi nghỉ ngơi lý tưởng của du khách sau những giờ băng rừng vượt suối tham quan hệ thống hang động ở Phong Nha – Kẻ Bàng hay là khu nghỉ dưỡng Suối Bang…

Thành phố Đồng Hới được ví như “vừa choàng tỉnh giấc” khi các dự án, công trình hạ tầng giao thông, du lịch được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp và hiện đại.

Có thể kể đến như Cầu Nhật Lệ 2 nối liền trung tâm thành phố Đồng Hới và bán đảo Bảo Ninh; trục đường chính Bắc - Nam rộng 60m tại xã Bảo Ninh (Đồng Hới); tuyến đường Quang Trung kéo dài kết nối trung tâm thành phố Đồng Hới với huyện Lệ Thủy – trung tâm phát triển công nghiệp năng lượng gió và năng lượng mặt trời…

leftcenterrightdel
 Thành phố Đồng Hới được lựa chọn là Điểm dừng chân của Khách du lịch Quảng Bình

Đặc biệt trong tương lai, khi dự án mở rộng sân bay Đồng Hới với tổng số vốn khoảng 2.320 tỷ đồng được hoàn thành sẽ đưa Đồng Hới lọt top 3 sân bay quy mô nhất miền Trung.

Với lợi thế cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 6km về hướng Bắc và kết nối dễ dàng chỉ với 15 - 20 phút di chuyển, sân bay Đồng Hới hứa hẹn là “thỏi nam châm” hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan các địa danh du lịch nổi tiếng quốc tế như Hang Sơn Đoòng, Hang Tú Làn,… cùng dải di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha Kẻ Bàng.

Sức bật từ chiến lược phát triển hạ tầng bài bản

Được đánh giá là trung tâm kinh tế du lịch, công nghiệp, năng lượng… của khu vực duyên hải Bắc Trung bộ, tuy nhiên Quảng Bình hiện đang phải giải quyết nhiều “bài toán” khó.

Cụ thể, cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng du lịch tuy đã được chú trọng đầu tư nhưng thiếu đồng bộ. Việc thiếu vắng các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm, chợ đêm, trạm dừng chân trên các tuyến đường, bãi đỗ xe du lịch khiến Quảng Bình chưa khai thác tối đa được tiềm lực của địa phương, đặc biệt là phân khúc kinh tế đêm.

Để trở thành một trong những “thủ phủ du lịch” hàng đầu tại Việt Nam, bên cạnh lợi thế từ các danh thắng thiên nhiên, Quảng Bình còn cần các hạ tầng du lịch đáp ứng nhu cầu tham quan, lưu trú của khách du lịch.  

Dù sở hữu tiềm năng du lịch rất dồi dào, giao thông cơ bản hoàn thiện, nhưng chỉ đến khi có sự xuất hiện của hàng loạt nhà đầu tư lớn với chiến lược phát triển hạ tầng du lịch bài bản, thành phố Đồng Hới mới thật sự "lột xác".

leftcenterrightdel
Trọng điểm thu hút đầu tư phát triển Khu Tổ hợp Đô thị thương mại, dịch vụ, du lịch phía Bắc Thành Phố Đồng Hới 

Hiện tại, địa bàn Đồng Hới đã có nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch cao cấp, trong đó nổi bật là tổ hợp Khu đô thị Thương mại – Dịch vụ tại phía Bắc – phường Bắc Lý với sự đồng hành của hàng loạt thương hiệu bất động sản lớn như: TNR Holdings Vietnam, Vingroup, Eurowindow…

Những làng chài ven biển ngày nào giờ đang chuyển mình thành "thiên đường" nghỉ dưỡng của thành phố. Bên cạnh hành trình về miền di sản, lịch trình của du khách tại Đồng Hới dần được “lấp kín” nhờ dịch vụ lưu trú cao cấp, tiện ích trung tâm thương mại, phòng gym, ẩm thực và tổ hợp giải trí sôi động với các lễ hội văn hoá, trình diễn nghệ thuật đậm dấu ấn nhiệt đới, mang đến chuỗi ngày trải nghiệm chuẩn nghỉ dưỡng 5 sao cho du khách.

Trên hành trình phát triển trở thành đô thị du lịch biển trọng điểm, sự thành công của mô hình tổ hợp Khu đô thị Thương mại – Dịch vụ mà điển hình là trung tâm vùng kinh tế tỷ đô phường Bắc Lý đã góp phần mang đến bước ngoặt kinh tế, đặc biệt ngành du lịch và văn hoá, xã hội cho Đồng Hới khi tận dụng lợi thế về vị trí để từng bước phát triển toàn diện kinh tế.

Dễ thấy điểm tương đồng giữa định hướng phát triển của Đồng Hới với nhiều thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới, đó là những cơ sở lưu trú, vui chơi chỉ cách các di sản thiên nhiên hay chuỗi tiện ích đẳng cấp một bước chân.

Không quá khi nói Đồng Hới đang trở thành “bến đỗ” mới cho các khách du lịch trong và ngoài nước. Khi các địa danh khác như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc đã dần trở nên bão hòa trong khai thác du lịch thì Quảng Bình với dư địa dồi dào sẽ là đích đến của các nhà đầu tư và và nhà phát triển bất động sản thông minh trong thời gian tới.

Thu Nga