Thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của TKV. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nỗ lực, tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm”, tập thể cán bộ, công nhân lao động tập đoàn đã vững vàng vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh; ổn định việc làm và thu nhập cho hàng ngàn lao động.

Năm 2021 được đánh giá là thành công nhất của TKV trong 5 năm gần đây. Trong bối cảnh dịch bệnh, tập đoàn vẫn sản xuất được 39 triệu tấn than, đạt 101% kế hoạch; tiêu thụ hơn 44 triệu tấn than, đạt 105% kế hoạch. Doanh thu toàn tập đoàn đạt 128,6 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 19 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận đạt 3,5 nghìn tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch năm và bằng 113% so với năm 2020.

Gặt hái được nhiều thành công, TKV tiếp tục đặt ra mục tiêu năm 2022 phấn đấu than nguyên khai sản xuất 39,1 triệu tấn, tiêu thụ 43 triệu tấn than; tổng doanh thu 131,6 nghìn tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện năm 2021; nộp ngân sách 18,1 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận toàn tập đoàn đạt 3,5 nghìn tỷ đồng.

Bước vào năm 2022, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhất là dịp đầu năm dịch bùng phát mạnh. Trong quý I, riêng tại Quảng Ninh, tập đoàn ghi nhận hơn 32.000 F0 là công nhân các đơn vị trực thuộc. Số lao động khối sản xuất than phải nghỉ việc do dịch bệnh nhiều, nhất là giai đoạn cuối tháng 2 và đầu tháng 3, có thời điểm nhiều đơn vị chỉ còn khoảng 50-60% lao động đi làm. Một số đơn vị khai thác than hầm lò chỉ bố trí sản xuất được 2 ca/ngày, gây thiếu hụt lao động nghiêm trọng. Đây là thách thức lớn nhất đối với các đơn vị sản xuất than.

Trước thực trạng đó, các đơn vị đã chủ động phòng, chống dịch, phối hợp với địa phương, bố trí các khu cách ly tập trung, tích cực điều trị F0 và có chế độ hỗ trợ cho các trường hợp F0, quan tâm chăm lo cho người lao động trong quá trình điều trị và sau khi khỏi bệnh để giữ sức lao động. Đồng thời, có phương án sản xuất phù hợp từng thời điểm để duy trì sản xuất. Hiện, các đơn vị đã bố trí đủ lao động cho dây chuyền sản xuất, không còn đơn vị nào làm 2 ca.

Mặc dù những tháng đầu năm, số ngày nghỉ Tết nhiều, lao động là F0 trong các đơn vị khai thác than cao, nhưng các chỉ tiêu than khai thác, than chế biến đã hoàn thành đạt cao. Kết thúc quý I, TKV sản xuất được 10,58 triệu tấn, đạt 27,1% kế hoạch năm, bằng 106% so với cùng kỳ năm 2021. Sản lượng than tiêu thụ đạt 11,07 triệu tấn, đạt 25,7% kế hoạch năm, bằng 112,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết, để vượt qua khó khăn, tập đoàn đã chỉ đạo điều hành thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Các đơn vị tiết giảm chi phí 2% trên tổng chi phí biến đổi bằng các giải pháp kỹ thuật công nghệ, giải pháp quản lý, bù đắp các chi phí tăng thêm hàng năm… Cùng với đó, tăng cường áp dụng tin học hóa, hiện đại hóa, cơ giới hóa khai thác đào lò để giảm chi phí sản xuất trong điều kiện giá cả đầu vào cho sản xuất tăng cao và có các giải pháp linh hoạt phù hợp với diễn biến của thị trường...

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, TKV vẫn luôn xác định sứ mệnh của mình, đó là đảm bảo cung ứng đủ than cho nền kinh tế. TKV cam kết cung cấp đủ than cho khách hàng đã ký, đặc biệt than phục vụ các nhà máy nhiệt điện.

Quý I/2022, TKV đã cung cấp hơn 8 triệu tấn than tiêu thụ cho các hộ điện, chiếm 72% sản lượng tiêu thụ quý I của tập đoàn. Bộ Công Thương đánh giá TKV đã làm tròn trọng trách là một trong 3 trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu than tiêu thụ, hiện nay, TKV đang điều hành tăng sản lượng than nguyên khai sản xuất năm 2022 lên mức tối đa (gần 41 triệu tấn). Đối với sản xuất than hầm lò, các đơn vị sẽ khắc phục các khó khăn về lao động, công nghệ, thiết bị... tăng cường ứng dụng công nghệ mới, cơ giới hóa, tự động hóa vào sản xuất. Riêng khối sản xuất than lộ thiên tranh thủ thời tiết thuận lợi, khẩn trương xuống moong đẩy mạnh ra than trước mùa mưa. Cùng với đó, nâng cao giá trị kinh doanh than theo hướng sản xuất tối đa các loại than chất lượng cao; khai thác tối đa lợi thế của tập đoàn, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên trong việc pha trộn than nhập khẩu và than sản xuất trong nước.

Hiện nay, TKV đã thông qua phương án khai thác xuống sâu của nhiều đơn vị; tiếp tục đẩy mạnh khoan thăm dò, đánh giá trữ lượng than, nhằm chuẩn bị cơ sở tài nguyên tin cậy cho sự phát triển ổn định, lâu dài của ngành. Đây là cơ sở quan trọng giúp các mỏ nâng cao năng lực sản xuất, tăng sản lượng đáp ứng nhu cầu than phục vụ phát triển kinh tế.

T.T