Tỉnh Yên Bái vừa ban hành kế hoạch hỗ trợ đón công dân của tỉnh từ các vùng dịch của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nguyện vọng trở về địa phương bằng tàu hỏa.

Đối tượng được đón là các công dân của tỉnh đang tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam (là các tỉnh, thành phố có dịch bệnh Covid-19 ngoài cộng đồng và phải thực hiện giãn cách xã hội) không thuộc đối tượng F0, gặp khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội và có nguyện vọng đăng ký trở về địa phương, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-Cov-2 trong vòng 72 giờ trước khi trở về, đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe khi di chuyển bằng tàu hỏa, ô tô.

Nhóm công dân được ưu tiên số 1 là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, người đi khám, chữa bệnh, người thăm thân, người đi công tác chưa trở về được, lao động thuộc hộ nghèo và cận nghèo, lao động là thân nhân của người có công với cách mạng, lao động đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng.

Tiếp theo là nhóm lao động tự do, người lao động bị mất việc làm và nhóm học sinh, sinh viên và các đối tượng khác.

Công dân có nguyện vọng trở về địa phương truy cập Trang Thông tin "Đăng ký hỗ trợ đón công dân Yên Bái từ các vùng dịch trở về địa phương" của Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái  theo địa chỉ: http://hotrocongdan.yenbai.gov.vn; hoặc truy cập Trang Thông tin điện tử của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái theo địa chỉ: http://sldtbxh.yenbai.gov.vn để đăng kí, bắt đầu từ ngày 4/8. Có thể cung cấp thông tin cho người thân để đăng ký qua UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Yên Bái nơi công dân đăng ký hộ khẩu thường trú...

Thời gian đón công dân được tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện trên cơ sở căn cứ vào điều kiện thực tế của các tỉnh, thành phố ở vùng dịch. Địa điểm đón tại Ga Sài Gòn, sau đó di chuyển bằng tàu hỏa về Ga Yên Bái, từ Ga Yên Bái đến các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố sẽ di chuyển bằng xe ô tô.

Kinh phí thuê tàu hỏa, ô tô, ăn uống dọc đường, xét nghiệm tại tỉnh Yên Bái và kinh phí ăn, ở, sinh hoạt của công dân trong thời gian cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của tỉnh do ngân sách tỉnh hỗ trợ 100%. Kinh phí đi lại của công dân từ nơi tạm trú ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đến Ga Sài Gòn do công dân tự chi trả và từ các nguồn tài trợ hợp pháp khác.

Tất cả các trường hợp công dân sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo; lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7, ngày thứ 14.

Bùi Bình