Ngày 23/5 tới, cử tri cả nước sẽ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhân dịp này, Đại sứ Palestine tại Việt Nam, Trưởng Đoàn Ngoại giao tại Việt Nam Saadi Salama đã trao đổi với báo chí về sự kiện trọng đại của đất nước ta.

+ Đại sứ có ấn tượng gì về những kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND của Việt Nam mà ông từng được chứng kiến?

- Đại sứ Saadi Salama: Là người gắn bó với Việt Nam nhiều năm, tôi đã được trải nghiệm ngày bầu cử của Việt Nam. Lần đầu tiên đó là năm 1981, khi tôi đang là lưu học sinh Palestine tại Việt Nam. Lúc ấy, tôi đến thực tập tại Nông trường Sông Lô ở Tuyên Quang khi cuộc bầu cử Quốc hội đang diễn ra. Tôi nhận thấy cuộc bầu cử của Quốc hội Việt Nam trở thành một ngày hội của người Việt Nam với nhiều sự kiện văn hóa. Hình ảnh những nghệ sĩ của các vùng đó vẫn khắc sâu trong tâm trí tôi. Chuyến thực tập ở Nông trường Sông Lô đã trở thành một kỷ niệm khó quên với tôi. Bởi ở đó, lần đầu tiên, tôi được chứng kiến một sự kiện quan trọng đối với nhân dân Việt Nam, đó là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội năm 1981.

+ Đoàn Ngoại giao tại Việt Nam, đại diện các tổ chức quốc tế và cá nhân ông đã nhận được thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, thưa Đại sứ?

- Đại sứ Saadi Salama: Việt Nam có một hệ thống thông tin tuyên truyền hiệu quả. Đoàn Ngoại giao được tham gia một số hoạt động của Quốc hội Việt Nam và có thêm thông tin từ các cơ quan tuyên truyền. Đồng thời, chúng tôi cũng theo dõi các hoạt động của các địa phương về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Là một người luôn luôn theo dõi các cơ quan truyền thông chính thống của Việt Nam, tôi thấy lượng thông tin về bầu cử rất lớn. Điều này giúp và khuyến khích nhân dân Việt Nam tham gia thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc, đó là đi bỏ phiếu để chọn đại biểu đại diện của mình. Hành động này cũng phản ánh quan điểm của mỗi cử tri, đóng góp cho việc xây dựng hệ thống luật pháp phục vụ phát triển đất nước.

+ Với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 sẽ diễn ra ngày 23/5/2021 tới, ông đánh giá thế nào về công tác chuẩn bị của Việt Nam?

Đại sứ Saadi Salama: Năm nay là một năm cực kỳ khó khăn đối với tất cả các nước trên thế giới; đặc biệt là đối với những quốc gia tổ chức sự kiện lớn như cuộc bầu cử ở Việt Nam vào ngày 23/5 tới. Đối với công tác chuẩn bị, tôi cho rằng, cuộc bầu cử năm nay khác với những kỳ trước, bởi Việt Nam vừa phải chuẩn bị tổ chức bầu cử, vừa phải triển khai phòng, chống đại dịch COVID-19. Các cơ quan chức năng Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, nhưng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện quan trọng cần phải được thực hiện để Việt Nam có một cơ quan lập pháp hiệu lực, hiệu quả, từ đó tiếp tục con đường trở thành một đất nước giàu mạnh.

Tôi tin chắc chắn Việt Nam sẽ tổ chức thành công Ngày hội toàn dân, bởi quá trình phòng, chống dịch COVID-19 đã và đang được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Việt Nam đã gửi một thông điệp cho cả thế giới, đó là quá trình đồng hành của nhân dân Việt Nam đối với những chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam trong phòng, chống dịch đã thành công rực rỡ. Chính vì vậy, tôi lạc quan và tin chắc chắn rằng cuộc bầu cử lần này sẽ thành công. Việt Nam sẽ có một Quốc hội mới để đáp ứng nhu cầu của đất nước. 

Có một điều tôi luôn ấn tượng về người dân Việt Nam, đó là họ luôn tuân thủ luật pháp. Với Ngày hội toàn dân, người Việt Nam có lòng yêu nước, luôn quan tâm đến sự phát triển của đất nước, sẽ hoàn thành trách nhiệm là công dân của mình, tham gia bầu cử đầy đủ, dù đang phải đối phó với dịch COVID-19.

+ Theo ông, việc lựa chọn các đại biểu Quốc thông qua những lá phiếu của người dân Việt Nam có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay?

- Đại sứ Saadi Salama: Dịch COVID-19 là kẻ thù của tất cả chúng ta. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân Việt Nam, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cuộc bầu cử sẽ là một hoạt động chính trị quan trọng, lựa chọn ra những đại diện cho nhân dân truyền đạt những vấn đề liên quan đến đời sống, kinh tế-xã hội, việc phát triển đất nước, tương lai của thế hệ trẻ Việt Nam.

Tôi hy vọng, những người bỏ phiếu sẽ chọn cho mình những đại diện có tâm huyết, lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, đóng góp cho phát triển đất nước. Những người này cũng giúp Quốc hội Việt Nam có vai trò tích cực hơn, trong việc xây dựng tương lai tốt đẹp cho nhân dân Việt Nam. 

+ Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Thu Phương (Thực hiện)