Sáng ngày 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID -19.

Xử nghiêm vi phạm phòng, chống dịch để răn đe

Sau khi nghe các ý kiến, kết luận cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ ghi nhận Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và các địa phương đã rất tích cực, quyết liệt trong phòng, chống dịch.

Theo Thủ tướng, đây là đợt dịch thứ ba, diễn ra ở nhiều tỉnh, thành nhưng nhờ sự sự quyết liệt, chúng ta đạt được kết quả rất đáng mừng, đã kiểm soát 11/13 tỉnh, TP, chỉ còn 2 địa phương có ca nhiễm mới đang được chỉ đạo để kiểm soát chặt chẽ.

Thủ tướng biểu dương Ban Chỉ đạo quốc gia, các địa phương, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan trong chỉ đạo chống dịch. Ông cũng biểu dương các đoàn tiền phương và nhiều cá nhân xuất sắc “lăn lộn” vào vùng dịch để chỉ đạo.

Đặc biệt, nhiều địa phương đã chỉ đạo kịp thời, chủ động sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm. Ngay vấn đề lưu thông hàng hoá tuy giai đoạn đầu có khó khăn nhưng đến nay, ngay Hải Dương đã giải tỏa được phần lớn.

“Tôi đánh giá cao Hải Dương, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh là những địa phương xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch để răn đe, cũng như có các biện pháp rất mạnh mẽ, kịp thời trong việc khoanh, truy vết”, Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ cũng đánh giá cao Bộ Y tế đã nghiêm túc thực hiện yêu cầu của Bộ Chính trị, Thủ tướng về việc khẩn trương lo vaccine cho nhân dân trong thời gian sớm nhất.

Đến giờ phút này, Bộ trưởng Y tế cho biết, gần 200.000 liệu vaccine đã về đến Việt Nam để sớm đưa vào tiêm chủng cho người dân. “Thời gian tới, vaccine sẽ về Việt Nam nhiều hơn để tổ chức tiêm kịp thời cho người dân”, Thủ tướng thông tin.

“Chiến lược của chúng ta là vaccine ngừa COVID -19 cộng với 5K”

Nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện mục tiêu “kép”, Thủ tướng nêu rõ, tuy vaccine về đến sân bay nhưng tinh thần của ngành Y tế phải là thần tốc với biện pháp mạnh mẽ, kịp thời, quyết liệt hơn phòng, chống dịch.

“Chiến lược của chúng ta là vaccine cộng với 5K, trước hết là đeo khẩu trang vải, tránh tập trung đông người và các biện pháp mà Bộ Y tế đã nêu. Không vì có vaccine mà chúng ta chủ quan”, lãnh đạo Chính phủ lưu ý, các chuyên gia đã khuyến cáo vấn đề này.

leftcenterrightdel

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Quang Hiếu

Thủ tướng giao, Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế dự thảo 1 nghị quyết ban hành ngay trong ngày hôm nay về tiêm vaccine, các đối tượng được ưu tiên tiêm miễn phí.

Theo người đứng đầu Chính phủ, chiến lược là 100 triệu dân được tiêm vaccine nhưng chưa thể đủ ngay lượng vaccine để tiêm trong 1 lúc nên cần có thứ tự ưu tiên: Nhân viên y tế, nhân viên lấy mẫu, biên phòng, công an, khu cách ly, lực lượng truy vết khoanh vùng dập dịch… Các đối tượng khác theo nghị quyết của Chính phủ.

“Nguyên tắc rất quan trọng là đối tượng có nguy cơ cao trước, thấp sau, vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch dịch tiêm sau. Tinh thần là lo đủ vaccine cho người dân Việt Nam nhưng do điều kiện cụ thể nên không thể tiêm ngay được nên phải có thứ tự ưu tiên”, Thủ tướng một lần nữa nhắc lại, ngay hôm nay, Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng ký nghị quyết này.

Thủ tướng giao Bộ Y tế làm đầu mối tiếp nhận các kênh có vaccine để có nhiều loại phù hợp, có giá rẻ, minh bạch cho người dân. Cạnh đó, vận dụng phù hợp không để ách tắc việc tiếp cận vaccine, nhanh chóng tiêm vaccine cho các đối tượng được ưu tiên.

Đối với các tỉnh quá khó khăn về kinh tế, thiếu ngân sách cho phòng, chống dịch như Hải Dương thì yêu cầu trình Thủ tướng để xử lý.

Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất của một số địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh về việc thực hiện xã hội hóa vaccine theo đúng tinh thần của Bộ Chính trị.

Không để “ách tắc” hàng hóa, không ngăn sông cấm chợ

Quan tâm đến vấn đề giải cứu và tình hình tăng trưởng của 3 cực là Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, theo Thủ tướng, phải tiếp tục lưu thông hàng hóa, không ngăn sông cấm chợ.

Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế ban hành ngay quy trình tiêu thụ hàng hóa trong vùng dịch để vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa không để ách tắc.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh, nhất là những nơi có dịch có biện pháp cụ thể vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Theo đó, Chính phủ, Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế sẽ không can thiệp sâu vào chỉ đạo của địa phương mà phải phát huy vai trò chủ động ban hành các quy định phù hợp với tình hình, áp dụng các biện pháp cụ thể như phong tỏa, giãn cách để không ách tắc.

Đối với các khu cách ly được yêu cầu đảm bảo phòng chống dịch, tăng cường kiểm tra, không để lây nhiễm trong các khu cách ly tập trung, kiểm soát tốt đường biên giới, không để vượt biên trái phép gây lây lan dịch cho cộng đồng.

Thủ tướng cũng yêu cầu chuẩn bị một số khu vực giao dịch, giao thương cần thiết giữa các vùng, đảm bảo an toàn để không để ách tắc. Không thể vì chống dịch rất quan trọng mà ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, đây là điểm cần có biện pháp sớm, cần có khu vực này.

Trong đó, ông lưu ý các khu vực có cảng như Hải Phòng phải đảm bảo lưu thông hàng hóa bình thường, không ngăn sông cấm chợ.

“Yêu cầu ngay lúc này cho cơ chế thực hiện cho lưu thông hàng hóa bình thường, nhất là vùng kinh tế trọng điểm như Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh. Chủ động sản xuất an toàn, không được chủ quan, đảm bảo sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế mạnh mẽ, không có tình trạng đóng cửa khoanh vùng nếu ta kiểm soát dịch tốt”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nhấn mạnh, ngay sau cuộc họp này, sẽ có Nghị quyết ban hành, thông báo kết luận đầy đủ các ý kiến của Thủ tướng để làm sao tinh thần chủ động, tích cực, không được chủ quan nhưng không được buông lỏng, không được khoanh vùng trong phòng, chống dịch được lan tỏa.

Hương Giang