Chiều tối ngày 27/4, Hội đồng Bầu cử Quốc gia họp báo công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV.

Theo nghị quyết công bố, có 868 người chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV ở 184 đơn vị bầu cử trong cả nước để bầu 500 đại biểu Quốc hội khoá XV.

Trong đó, số người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV do Trung ương giới thiệu là 203 người; địa phương có 665 người.

Tại đây, báo chí đặt hỏi về nguyên tắc phân bổ nơi ứng cử của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cán bộ cấp cao.

Trả lời, bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Công tác Đại biểu cho biết, nơi ứng cử của các ứng viên là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng do Bộ Chính trị phân công.

Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ứng cử tại Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ứng cử tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính ứng cử tại TP Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ứng cử tại TP Hải Phòng, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng ứng cử tại TP Đà Nẵng.

"Quy định rất rõ ràng là Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải ở thành phố lớn trực thuộc Trung ương và ở vùng miền cho hợp lý", bà Nguyễn Thị Thanh nói.

Theo bà Thanh, các ứng viên là Uỷ viên Bộ Chính trị khác và Bí thư Trung ương Đảng cũng được bố trí ở địa bàn có tính chất lan tỏa của vùng, yêu cầu về chính trị, an ninh quốc phòng, phù hợp chuyên môn, chức năng, nhiệm vụ, vị trí mà các Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí đang phụ trách.

Bà Thanh nhấn mạnh, việc này đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong việc tham gia Quốc hội, đồng thời có đại diện ở các vùng miền, phản ánh được nguyện vọng của cử tri cả nước đến với Quốc hội.

Các ứng viên khác do Trung ương giới thiệu được phân bổ về ứng cử ở các địa phương theo quy định tại Nghị quyết 158 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nguyên tắc phân bổ nơi ứng cử.

Theo bà Thanh, nghị quyết có nguyên tắc rất rõ, ví dụ với đại biểu tái cử thì dựa trên cơ sở nguyện vọng của ứng cử viên đăng ký và nguyên tắc xây dựng để điều hòa cho phù hợp do có địa bàn nhiều người đăng ký, không thể bố trí hết do mỗi tỉnh chỉ 2-3 đại biểu Trung ương (nhiều nhất có Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An). 

Phối hợp chặt với Bộ Công an, bảo đảm ứng viên chỉ có 1 quốc tịch Việt Nam

Liên quan đến việc rà soát, bảo đảm để không lọt ứng viên có 2 quốc tịch vào Quốc hội, bà Thanh thông tin, lần này Hội đồng Bầu cử Quốc gia có nhiều kinh nghiệm vì Quốc hội khóa XIV có trường hợp có 2 Quốc tịch.

Cho nên, lần này, hồ sơ phải khai rất rõ về quốc tịch. Luật cũng đã quy định đại biểu Quốc hội Việt Nam chỉ có 1 quốc tịch.

“Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an khi hiệp thương lần 2 để rà soát hồ sơ, loại trừ những hồ sơ chưa thật trung thực, chính xác, đảm bảo ứng viên chỉ có 1 quốc tịch là Quốc tịch Việt Nam”, Trưởng ban Công tác đại biểu nhấn mạnh. 

Hương Giang