Phó Chánh Thanh tra Sở TT&TT Quảng Ninh Phạm Quốc Hoàn cho biết, từ khi bắt đầu có dịch Covid-19 đến nay, lực lượng chức năng đã làm việc với các chủ tài khoản để xử lý gần 80 trường hợp đăng tin sai sự thật, không có kiểm chứng; yêu cầu chủ tài khoản gỡ bỏ thông tin, đăng tin đính chính, xin lỗi, cam kết không tái phạm. Số tiền xử phạt các vi phạm đến thời điểm hiện tại là hơn 200 triệu đồng.

Đối với các chủ tài khoản ở tỉnh ngoài, Sở cũng đã phối hợp với Sở TT&TT và Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an các tỉnh để xử lý nghiêm vi phạm.

Mới đây nhất, ngày 14/9, tài khoản facebook Nguyễn Đức Kim Long đã đăng tải, chia sẻ video clip có hình ảnh một người được đưa vào phòng cấp cứu và ghi thông tin mô tả là: “Tiêm vaccin Sinopharm tại Trường Tiểu học Lê Lợi TP Uông Bí”. Chỉ sau đó ít phút, nhiều tài khoản khác trên facebook cũng đã chia sẻ lại clip này, khiến cho nhiều người dân Uông Bí hoang mang, lo lắng.

Vào cuộc xác minh, lực lượng chức năng TP Uông Bí khẳng định, đây là thông tin sai sự thật, bịa đặt, không có cơ sở, thiếu chính xác và gây hoang mang dư luận.

Theo Nghị định 15/2020-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân và hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với cá nhân; tổ chức sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng, trong trường hợp có tính chất nghiêm trọng, còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân, Trường Tiểu học Lê Lợi không được trưng dụng làm điểm tiêm chủng cho người dân và trong 2 ngày tổ chức đợt cao điểm tiêm chủng với hơn 41.800 mũi vắc xin đều đảm bảo an toàn.

Tìm hiểu thông tin trên clip được biết, đây là hình ảnh được người dân ghi lại tại xã Lê Lợi, TP Hạ Long.

Trong quá trình sàng lọc trước khi tiêm vắc xin, anh P.V.C. (sinh năm 1974, xã Lê Lợi) có tiền sử bệnh động kinh nên đã bị co giật. Trước tình huống đó, các lực lượng chức năng đã ngay lập tức đưa anh P.V.C. đến trạm y tế của xã để tiến hành sơ cứu. Sau khi phục hồi, anh P.V.C. đã được gia đình đưa về nhà an toàn.

Về phía tài khoản facebook Nguyễn Đức Kim Long, Sở TT&TT đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành điều tra, xác minh phát hiện đối tượng Nguyễn Đức Kim Long có địa chỉ tại Đắc Lắk.

Sở TT&TT Quảng Ninh đã có văn bản gửi Sở TT&TT Đắc Lắk phối hợp để xử lý vi phạm với đối với Nguyễn Đức Kim Long theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở TT&TT Quảng Ninh cũng chia sẻ, không chỉ có clip này mà trước đó, đã có không ít tài khoản trên mạng xã hội có những bài viết, thông tin thiếu căn cứ về hiệu quả của các loại vắc xin, tùy tiện công kích nguồn gốc một số loại vắc xin nhằm hình thành tâm lý so đo, kén chọn trong người dân.

Việc lan truyền các tin giả đã và đang tác động không nhỏ đến tâm lý, đời sống cộng đồng. Hành động đưa các thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 không chỉ xúc phạm nhân phẩm của cá nhân, uy tín của tổ chức, chính quyền, làm giảm niềm tin của người dân vào công tác phòng chống, dịch bệnh mà còn gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương...

Trước thực tế đó, để góp phần bảo đảm môi trường thông tin trên mạng xã hội được an toàn, không để “virus tin giả” làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch, bên cạnh việc chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, các cơ quan chức năng cũng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi đưa thông tin sai sự thật.

“Cùng với đó, người dân người dân nên tìm hiểu, nắm chắc các quy định của Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội do Bộ TT&TT ban hành tháng 6/2021; đồng thời, chủ động phòng tránh, thực hiện tốt “5K” trong phòng chống tin giả: Không tin ngay, không vội nhấn nút thích, không thêm thắt, không kích động và không vội chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Đối với vấn nạn tin giả, vắc xin chính là sự tỉnh táo và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân” - Phó Chánh Thanh tra Sở TT&TT Quảng Ninh Phạm Quốc Hoàn khuyến cáo.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Trọng Tài