Một số chuỗi lây nhiễm chưa xác định nguồn lây

Tại cuộc họp, đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM (Ban Chỉ đạo) thông tin, từ ngày 18/5 đến 13/6, ổng số ca bệnh Covid-19 là 821 ca tại 22 quận, huyện, TP Thủ Đức. Riêng quận Gò Vấp có 115 ca chiếm tỷ lệ 16% số ca bệnh toàn thành phố, quận 12 có 72 ca chiếm tỷ lệ 10% số ca mắc bệnh toàn thành phố, quận Bình Thạnh có 66 ca chiếm tỷ lệ 9% số ca mắc bệnh toàn thành phố…

Đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus delta (virus Ấn Độ) gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc (đăc biệt là các tòa nhà văn phòng). Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tỏa rất nhanh và rộng tại TP…

Liên quan đến các chuỗi lây nhiễm lớn, Ban Chỉ đạo cho biết, từ ngày 26/5 đến nay, chuỗi nhóm truyền giáo Phục Hưng đã có 470 trường hợp dương tính đã được công bố liên quan đến ổ dịch này, được phát hiện tại 21/22 quận, huyện, TP Thủ Đức. Đến nay chuỗi lây nhiễm này cơ bản đã được kiểm soát.

Đối với ổ dịch trong công ty quận 3 và ổ dịch tại quán bánh canh ở quận 3, đến nay đã được kiểm soát…

leftcenterrightdel
 Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo thông tin về các chuỗi lây nhiễm, ổ dịch chưa xác định được nguồn lây gồm: Chuỗi lây nhiễm tại Khu dân cư E Home 3, giáp ranh Bình Tân và quận 8 có 48 ca, trong đó có 1 công nhân làm việc tại Công ty Pouchen và 2 công nhân làm việc tại Công ty Tỷ Hùng đều thuộc quận Bình Tân.

Ngoài ra, cũng thuộc khu dân cư E Home 3, ngày 30/5 phát hiện 02 bệnh nhân trong 1 gia đình tại block A6, có liên quan đến Hội Truyền giáo Phục Hưng; ngày 12/6 phát hiện 04 bệnh nhân trong 1 gia đình ở block A1 liên quan đến chuỗi lây nhiễm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới; ngày 13/6 đã phát hiện thêm 2 trường hợp nhiễm cư ngụ ở block A9. Với đặc điểm khu dân cư sử dụng chung các cơ sở hạ tầng có thể nhận định khu dân cư E Home 3 là 1 ổ dịch. Hiện đã phong tỏa toàn bộ khu dân cư. 

Đối với chuỗi lây nhiễm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, từ ngày 11/6 - 13/6, xét nghiệm toàn bộ 924 nhân viên và phát hiện 55 trường hợp dương tính là nhân viên bệnh viện thuộc 13 khoa phòng, bộ phận. Nhận định ban đầu đây là ổ dịch lây nhiễm trong nhân viên bệnh viện, chủ yếu thuộc Phòng Công nghệ thông tin, Phòng Chỉ đạo tuyến, Phòng Hành chính quản trị và các phòng chức năng khác như kế hoạch tổng hợp, tổ chức cán bộ, dược, trong đó có 1 nhân viên sống trong ổ dịch Khu dân cư E Home 3.

Liên quan đến ổ dịch này đã phát hiện thêm 1 nhân viên Khoa Vi sinh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (vợ của nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới), từ đó lây thêm cho 1 đồng nghiệp cùng khoa. Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã xét nghiệm tầm soát toàn bộ nhân viên y tế, kết quả đều âm tính.

Đối với chuỗi lây nhiễm Xưởng Cơ khí Hóc Môn, tối 08/6, TP ghi nhận 6 bệnh nhân đồng thời đến khám sàng lọc tại 3 bệnh viện: Thống Nhất, Trưng Vương và Bình Chánh (2 bệnh nhân/bệnh viện). Qua truy vết phát hiện các bệnh nhân này đều liên quan đến Xưởng Cơ khí ở Hóc Môn. Tiếp đó, đã phát hiện thêm 43 ca nữa, trong đó có 3 bệnh nhân làm việc tại Công ty SAMHO, đến nay không phát hiện thêm ca bệnh mới. Chuỗi lây nhiễm này ảnh hưởng đến các quận huyện Củ Chi, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, Tân Bình.

Ngoài ra, còn có chuỗi lây nhiễm tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Chuỗi lây nhiễm tại ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, Hóc Môn. Chuỗi lây nhiễm ấp Tân Thới 3, Tân Hiệp, Hóc Môn…

leftcenterrightdel
 Quang cảnh cuộc họp của Ban Chỉ đạo ngày 14/6/2021. Ảnh: TTBC

Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15

Tại cuộc họp, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu: Tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ thêm 2 tuần nữa. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) chuyển từ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sang thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, tùy theo diễn biến của dịch bệnh và mức độ kiểm soát trên từng địa bàn, sau một tuần lễ tới đây, một số khu vực có thể chuyển sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc Chỉ thị 19.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo các quận, huyện tăng cường rà soát, kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền để phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ”.

Mặt khác, xử lý nghiêm các trường hợp, các cá nhân không chấp hành chỉ đạo của TP về phòng, chống dịch.

Nếu để xảy ra trường hợp tụ tập đông người và có nguy cơ phát sinh lây lan dịch bệnh trên địa bàn, TP sẽ xem xét xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo ngành Y tế củng cố lại công tác điều tra, truy vết, cách ly và xét nghiệm để đáp ứng kịp thời yêu cầu chống dịch; khẩn trương điều tra danh sách người tiếp xúc gần (F1, F2) để lấy mẫu xét nghiệm; sắp xếp, điều phối, tiếp nhận và thực hiện xét nghiệm theo nhóm ưu tiên để phù hợp với công suất, đảm bảo có kết quả xét nghiệm của F1 trong vòng 8 - 12 giờ và F2 trong vòng 24 giờ.

Đồng thời, khoanh vùng, xử lý tầm soát địa điểm có ca bệnh và khu vực lân cận, thực hiện xét nghiệm mở rộng cho cộng đồng. Riêng đối với tòa nhà cao tầng, chung cư, căn hộ có ca bệnh thì tổ chức xét nghiệm toàn bộ người cư trú, làm việc tại đó.

Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Y tế chỉ đạo tăng cường thực hiện các quy định phòng chống dịch trong các cơ sở khám chữa bệnh; siết chặt công tác phân luồng tại bệnh viện, phòng khám; sàng lọc người bệnh đến khám và điều trị, nhất là kiểm tra yếu tố dịch tễ của người đến bệnh viện.

Từ thực tế ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, giao Sở Y tế đánh giá tổng thể các nguy cơ bùng phát dịch bệnh, bổ sung các phương án phòng dịch tại các cơ sở y tế, không để xảy ra trường hợp tương tự…

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Ban Quản lý Khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao phối hợp với Sở Y tế, quận, huyện tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phòng chống dịch với yêu cầu 100% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải được hậu kiểm; rà soát và thẩm định các điều kiện cơ sở vật chất của các nhà kho, nhà xưởng không sử dụng để chuẩn bị cải tạo thành bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung theo tình huống dịch bệnh; tiến hành thẩm định cho một số doanh nghiệp vừa cách ly vừa sản xuất để đảm bảo an toàn cho sản xuất…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo UBND quận, huyện và TP Thủ Đức đảm bảo công suất của các khu cách ly tập trung quận, huyện để tiếp nhận, cách ly tạm thời các trường hợp F1 trên địa bàn, trước khi chuyển đi khu cách ly tập trung của TP; chuẩn bị kế hoạch dự phòng tăng số giường cách ly lên 300 - 400 giường; bố trí điều kiện cơ sở vật chất, lực lượng an ninh đảm bảo an toàn, phòng chống lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly…

Chu Tuấn