Tối ngày 26/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi họp báo thông tin về kết quả hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36.

Mong Mỹ - Trung vượt qua khác biệt, xây dựng lòng tin

Tại đây, phóng viên nước ngoài nêu, Mỹ và Trung Quốc là hai đối tác kinh tế thương mại lớn của ASEAN nhưng hai nước này hiện nay có nhiều trạnh tranh, địa chính trị và kinh tế.

“Điều này ảnh hưởng thế nào tới phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như ASEAN sau dịch bệnh Covid-19?”, báo chí hỏi.

Trả lời báo chí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Trung Quốc và Mỹ là những đối tác quan trọng hàng đầu của các quốc gia trên thế giới, trong đó có ASEAN và cả Việt Nam.

“Sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc vì vậy sẽ ảnh hưởng đến toàn cầu và ASEAN”, Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, giữa các nước ASEAN với Trung Quốc và Mỹ đang có nhiều khuôn khổ hợp tác kinh tế cả song phương và đa phương. Đây là nền tảng quan trọng để duy trì, củng cố và thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa ASEAN với hai nền kinh tế lớn này.

Ông cho hay, ASEAN luôn mong muốn một khu vực châu Á-Thái Bình Dương hoà bình, ổn định, thịnh vượng, hợp tác cùng phát triển, cùng có lợi. Trong đó, Trung Quốc và Mỹ là đối tác quan trọng của ASEAN…

leftcenterrightdel
 Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh: Ngọc Thắng

“Đẩy lùi dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế là quan tâm hàng đầu hiện nay và là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế và của chính Trung Quốc và Mỹ. Việt Nam mong muốn Trung Quốc và Mỹ cùng phát huy điểm đồng, vượt qua khác biệt, xây dựng lòng tin, thúc đẩy hợp tác vì lợi ích chung của thế giới và khu vực”, Thủ tướng nói.

Với chủ đề “gắn kết và chủ động thích ứng”, trong bối cảnh đại dịch Covid 19, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đang nỗ lực cùng các thành viên ASEAN thực hiện kế hoạch tổng thể phục hồi sau dịch Covid-19.

“Chúng tôi tập trung  củng cố đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy tổ chức các hội nghị với Trung Quốc và Mỹ về hợp tác chống dịch, duy trì giao thương mạnh mẽ với Mỹ và Trung Quốc, đảm bảo các chuỗi cung ứng hàng hoá, dịch vụ, tạo thuận lợi cho các chuỗi thương mại, đầu tư, thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực và thế giới. Việc này có lợi cho cả ASEAN, Mỹ và Trung Quốc”, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh.

Qua đại dịch Covid- 19 đã thể hiện được sức mạnh Cộng đồng ASEAN

Trả lời câu hỏi về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, dịch bệnh Covid-19 lan rộng toàn cầu. Trong khu vực đến nay, hơn 130.000 người nhiệm bệnh và gần 4.000 người tử vong. Đây là mất mát rất lớn, tổn thất khôn lường. Rõ ràng, Cộng đồng ASEAN phải vào cuộc, phải hành động.

Chủ tịch ASEAN đã chủ động từ rất sớm ra Tuyên bố chung, triệu tập các hội nghị cả trong nội bộ ASEAN và ASEAN +3 giữa ASEAN với đối tác cùng bàn phương hướng đấu tranh chống dịch.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: N.Thắng

Các sáng kiến của ASEAN như lập Quĩ Covid-19, lập Kho dụng cụ y tế, xây dựng Qui trình chuẩn… nhanh chóng được cộng đồng trong ngoài khu vực hưởng ứng.

“Có thể nói, ASEAN đã hành động chủ động, khẩn trương, quyết liệt trên tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng để phòng, chống dịch COVID -19”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, bất chấp những khó khăn, đến nay Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. Các nước ASEAN cũng đang từng bước kiểm soát dịch Covid-19, vừa hợp tác kiểm soát dịch vừa đẩy mạnh nỗ lực xây dựng Cộng đồng. Thành công của Hội nghị hôm nay chính là minh chứng cho tinh thần đoàn kết hợp tác, chủ động thích ứng của ASEAN.

“Qua đại dịch Covid-19, có thể thấy rõ rằng, ASEAN đã thể hiện được sức mạnh Cộng đồng, là lực lượng trung tâm, trưởng thành và tự tin chèo lái khu vực vượt khó khăn lớn chưa từng có vì hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực và thế giới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ. 

Hương Giang