Chiều 2/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Kết luận cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ biểu dương Bộ Y tế, TP Đà Nẵng và các tỉnh, thành đã nhiều cố gắng khoanh vùng dập dịch Covid-19 một cách mạnh mẽ.

“Phải có giải pháp giảm tỷ lệ tử vong”

Với đợt dịch này, hiện đã xác định trung tâm dịch ở Đà Nẵng và có liên quan đến Quảng Nam, trong đó tập trung vào các bệnh viện.

Tuy nhiên, dự báo dịch COVID-19 sẽ phức tạp và lan rộng nếu không khoanh vùng dập dịch quyết liệt.

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan không được chủ quan, lơ là, trước hết là hệ thống chính trị phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; quản lý chặt chẽ hơn biên giới.

“Mọi biện pháp đặt ra trong phòng chống dịch phải tốt nhất. Với các bệnh nhân nặng ở các bệnh viện phải có biện pháp chữa chạy để giảm tỷ lệ tử vong”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh, thành phải tranh thủ từng giờ, từng phút truy vết các trường hợp tiếp xúc ca mắc bệnh, hoặc nghi ngờ mắc bệnh, các trường hợp từ Đà Nẵng về.

Đồng thời kêu gọi người dân khai báo y tế, nhất là các trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở.

"Cầu bình tĩnh, chủ động, kiên quyết, ngăn chặn làn sóng thứ 2 COVID-19 tại Việt Nam. Tinh thần là không để lây lan trên diện rộng, không để những ổ dịch mới mà phát hiện muộn, không được ngăn chặn", Thủ tướng nêu rõ.

Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, lần này dịch ở cấp độ mới, cần phải vận động người dân cùng ý thức tham gia chống dịch.

“Mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi ngôi nhà, thôn bản, xóm, làng, khu phố là một pháo đài chống dịch. Chúng ta cần bào vệ chính mình, gia đình mình và địa phương mình cư trú”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, các tỉnh, thành không để xảy ra ổ dịch tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh. Do vậy, các bệnh viện phải có biện pháp đảm bảo sức khỏe của nhân viên y tế.

Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép

Bênh cạnh xử lý ổ dịch phải cương quyết, theo Thủ tướng, những vùng không có dịch thì phải duy trì các hoạt động kinh tế.

“Không thái quá, không ngăn sông cấm chợ, không được tuyên bố cách ly xã hội khi chưa có các phương án phù hợp, chưa có ổ dịch xuất hiện”, Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu cần có tính toán chặt chẽ trước khi tuyên bố giãn cách, cách ly xã hội với phạm vi và quy mô hợp lý, trừ những ổ dịch thì cần làm cương quyết, mạnh mẽ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu, kiểm tra nghiêm ngặt các cơ sở lưu trú; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép theo đường mòn, lối mở, đặc biệt là các đường dây đưa người nước ngoài vào Việt Nam trái phép theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc mua thiết bị y tế phòng chống dịch, Thủ tướng đề nghị, các địa phương tạm ứng tiền để mua thiết bị, lấy thiết bị về phục vụ, sau đó Bộ Y tế, Bộ Tài chính sẽ có phương án đề xuất sau. Nhưng ông lưu ý, không được để xảy ra tham ô, tham nhũng.

Về kỳ thi trung học phổ thông và xét tuyển đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao phải chỉ đạo cụ thể căn cứ vào tình hình thực tiễn của từng địa phương, có phương án riêng cho các địa phương có ổ dịch, đang thực hiện cách ly đảm bảo các kỳ thi theo đúng quy định và an toàn với các phương án chặt chẽ.

Thủ tướng cũng mong muốn người dân không hoang mang lo lắng; cần tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến chiều tối ngày 2/8, Việt Nam ghi nhận 620 ca mắc Covid-19, trong đó có 5 ca tử vong. Số lượng ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng từ ngày 25/7 đến nay là 173 ca.

Hương Giang