Rõ ràng, minh bạch danh mục mua sắm vật tư y tế

Tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành đặc biệt tập trung thảo luận về cơ chế, chính sách, giải pháp, phương pháp thực hiện để giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế và khắc phục vấn đề nhân lực y tế.

Lắng nghe các ý kiến, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế, các cơ quan tiếp tục bám sát, đánh giá tình hình, mức độ thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế một cách chính xác, khách quan, trung thực, toàn diện.

Trên cơ sở đó, phân tích cụ thể nguyên nhân chủ quan, khách quan, đưa ra giải pháp phù hợp, sát tình hình, khả thi, hiệu quả.

Nhấn mạnh “chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết", Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát tổng thể các cơ chế, chính sách, quy định liên quan mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế; chủ động, tích cực xử lý những vướng mắc, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo, trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Bộ Y tế cũng được yêu cầu rà soát, cùng các cơ quan tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về đấu thầu tập trung tại Trung ương và địa phương, bảo đảm cung ứng thuốc đầy đủ cho các cơ sở y tế trên tinh thần công khai, minh bạch, rõ ràng, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Đẩy mạnh phân cấp mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế trên cơ sở ban hành tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình, nâng cao năng lực cán bộ thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Thường trực Chính phủ họp về cung ứng thuốc, vật tư y tế và các giải pháp bảo đảm nguồn nhân lực cho ngành Y tế. Ảnh: Nhật Bắc 

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, quy định phải rõ ràng, minh bạch danh mục mua sắm tập trung và mua sắm phân cấp để các cấp, các đơn vị liên quan dễ thực hiện.

Các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành liên quan được giao phối hợp với Bộ Y tế xem xét, bổ sung các văn bản, quy định liên quan theo thẩm quyền như về đấu thầu, giá cả… hướng dẫn cụ thể để người thực hiện yên tâm; đồng thời khuyến khích người dám nghĩ, dám làm và xử lý nghiêm người trục lợi.

Sửa đổi chế độ phụ cấp ưu đãi cho cán bộ ngành y tế

Với vấn đề nhân lực ngành y xin nghỉ việc, Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp rà soát quy định liên quan đến cơ cấu tổ chức, bộ máy của các đơn vị trong ngành y; hoàn thiện các chính sách, chinh sách về đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực, thu hút y tế tư nhân tham gia nhiều hơn vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu sớm đánh giá tình trạng mất cân đối về nhân lực, dự báo nhu cầu sắp tới, có phương án chủ động phù hợp để cân đối giữa các địa bàn, giữa các tuyến xã, huyện, tỉnh, giữa khám chữa bệnh và y tế dự phòng, giữa các chuyên ngành khác nhau…

“Ở đâu có bệnh nhân ở đó phải có người chữa bệnh”, ông nói rõ.

Bộ Y tế và các cơ quan phải nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Nghị định 56 quy định chế độ phụ cấp ưu đãi cho công chức, viên chức ngành Y tế; sớm ban hành chính sách hỗ trợ nhân viên y tế bị ảnh hưởng bởi COVID-19. 

leftcenterrightdel

Thứ trưởng phụ trách, điều hành Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi họp 

“Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả, thành tựu của ngành Y tế, Bộ Y tế thời gian qua, đóng góp lớn trong kiểm soát dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Còn với những việc chưa được thì phải xử lý, khắc phục, nhưng không vì thế mà thiếu ý chí, trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người dân”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, ngành Y tế nhanh chóng kiện toàn các chức danh, rà soát các quy định để làm tốt hơn, tránh tâm lý lo ngại, sợ sai không dám làm. 

“Tình hình càng khó khăn, càng phức tạp thì càng phải bình tĩnh, giữ đúng nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe ý kiến của nhau để cùng nhau xử lý”, Thủ tướng phát biểu.

Một lần nữa, Thủ tướng khẳng định, sai thì phải xử lý, đúng thì phải bảo vệ. Nếu các cơ quan, cá nhân thực sự vô tư, trong sáng, minh bạch, công khai và chống tiêu cực trong đấu thầu, mua sắm thì các cấp, các cơ quan sẽ bảo vệ.

Có tâm lý lo sợ, sợ sai không dám làm

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế cho biết, hiện có tình trạng thiếu thuốc tại một số địa phương và bệnh viện tuyến Trung ương. Nguyên nhân do tác động của các yếu tố như tình hình dịch, nguồn nguyên liệu sản xuất, hàng hóa khan hiếm...

Đáng chú ý có tâm lý lo ngại sợ sai, sợ thanh tra, kiểm tra, không dám làm, không dám mua sắm của một số địa phương và đơn vị.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Y tế đã chủ động đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị tăng cường năng lực, hiệu quả công tác mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế; đẩy mạnh cấp phép, quản lý giá thuốc.

Còn về tình trạng thôi việc, nghỉ việc của nhân lực ngành y tế trong khu vực công, nguyên nhân một phần do lương và chế độ phụ cấp với viên chức y tế trong hệ thống y tế công lập thấp. Mặt khác do áp lực công việc cao, nhất là từ khi dịch COVID -19 bùng phát đến nay.

Khắc phục tình trạng này, ngoài tiếp tục động viên tinh thần với lực lượng y bác sĩ... ngành Y tổ chức điều động nhân lực để hỗ trợ và giảm áp lực cho cán bộ, viên chức y tế; quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho viên chức y tế; xây dựng và đề xuất các chính sách thu hút nhân viên y tế làm việc tại các cơ sở y tế công lập. 

Hương Giang