Toàn bộ hành khách là các công dân Việt Nam tại châu Âu, đủ điều kiện về nước theo chương trình cách ly y tế 7 ngày của Bộ Y tế.

Đây là chuyến bay thứ 4, cũng là chuyến bay cuối cùng trong đợt triển khai thí điểm đón khách có “hộ chiếu vắc xin” vào Việt Nam.

Trước khi xuất cảnh từ Pháp, hành khách khi lên máy bay phải đảm bảo sức khỏe tốt, đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ đảm bảo an toàn suốt hành trình.

Toàn bộ quy trình đón tại sân bay và đưa hành khách về nơi cách ly được thực hiện quy củ, chuyên nghiệp, tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ hành khách và các lực lượng phục vụ chuyến bay tại đây.

Để ứng phó với diễn biến dịch và các nguy cơ lây lan từ biến chủng mới, sân bay đã nâng mức áp dụng các biện pháp an toàn phòng chống dịch lên mức độ cao nhất.

Theo đó, hành khách hạ cánh xuống sân bay được đo thân nhiệt, khai báo y tế bắt buộc và làm thủ tục nhập cảnh, hải quan tại khu vực riêng biệt. Hành khách cũng được hướng dẫn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn. Hành lý xách tay và hành lý ký gửi đều được khử trùng bằng các biện pháp chuyên dụng.

Khu vực nhà ga và luồng di chuyển của khách được phun khử trùng. Cán bộ, nhân viên làm việc tại sân bay khi tham gia đón các chuyến bay này phải tuân thủ tuyệt đối quy tắc phòng dịch như: Đeo khẩu trang chuyên dụng, mặc đồ bảo hộ theo tiêu chuẩn, đảm bảo khoảng cách an toàn với khách hàng và thực hiện khử trùng liên tục.

Sau khi nhập cảnh tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, hành khách được di chuyển về khách sạn FLC Hạ Long (Quảng Ninh) để thực hiện cách ly y tế tập trung.

Đến nay, đã có tổng cộng 943 công dân về nước theo chương trình này.

Các hành khách về nước trong chuyến bay ngày 4/9 và 2 chuyến ngày 12/9 đều đã trở về địa phương sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại Quảng Ninh.

Sau các chuyến bay thí điểm này, Chính phủ cùng với tỉnh Quảng Ninh sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi triển khai rộng.

Được biết, từ tháng 2/2020 đến 23/9/2021, Sân bay quốc tế Vân Đồn đã đón 235 chuyến bay giải cứu, chở chuyên gia với 47.600 lượt khách từ hơn 30 sân bay lớn trên thế giới với các loại tàu bay từ B787, A350…

Trọng Tài