Tại khu vực bỏ phiếu số 6, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều, các thành viên tổ bầu cử đang chuẩn bị các khâu cuối cùng cho công tác trang trí khánh tiết bên trong khu vực bỏ phiếu; kiểm tra, bảo quản các hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, phiếu bầu, thẻ cử tri; rà soát, chỉnh sửa và bổ sung danh sách cử tri theo quy định.

Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tổ bầu cử đã xây dựng kế hoạch bầu cử trong điều kiện có dịch Covid-19 với 2 phương án, chuẩn bị sẵn sàng vật tư y tế, xây dựng phương án ứng phó với các tình huống. Trong đó, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt, khẩu trang và quần áo bảo hộ cho 21 thành viên tổ bầu cử (mỗi người 3 bộ) được chuẩn bị đầy đủ.

Bên cạnh đó, tổ bầu cử cũng kẻ vạch phân cách 2m để đảm bảo khoảng cách khi cử tri đến bỏ phiếu; xây dựng kế hoạch bầu cử trong điều kiện có dịch Covid-19 với 2 phương án. Đồng thời, khu vực bỏ phiếu còn bố trí riêng một phòng nếu phát hiện cử tri có thân nhiệt cao để tạm thời cách ly y tế.

Còn tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Trần Phú (TP Móng Cái), công tác phòng, chống dịch cũng được đặt lên hàng đầu.

Nhân dân và cử tri khi đến khu vực bỏ phiếu theo dõi danh sách cử tri, danh sách người ứng cử đều bắt buộc phải đeo khẩu trang và khử khuẩn. Các vật tư y tế như khẩu trang, nước sát khuẩn, bảo hộ chống dịch, hóa chất khử khuẩn, thùng rác y tế, kính bảo hộ, găng tay y tế, nhiệt kế… đã được trang bị đầy đủ phục vụ thành viên tổ bầu cử và cử tri khi đến bỏ phiếu.

Tại đây cũng bố trí 1 phòng cách ly tạm thời khi có trường hợp sốt, ho, khó thở trong thời gian bỏ phiếu; phường bố trí 2 cán bộ y tế để xử lý tình huống phòng, chống dịch phục vụ bầu cử.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng phun khử khuẩn tại khu vực bỏ phiếu số 5, phường Trần Phú (TP Móng Cái). Ảnh: TTTT

Còn tại TP Hạ Long, đến nay, địa phương đã thẩm định xong 247 phương án của các tổ bầu cử. Đối với phường Cao Xanh - là nơi xuất hiện ca F0, TP đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết và cách ly các đối tượng có liên quan, triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch tại chỗ. Cùng với đó, xây dựng kịch bản và diễn tập tình huống bầu cử tại khu vực bị phong tỏa do xuất hiện ca nhiễm Covid-19 tại phường Hồng Hà.

Có thể nói, đến thời điểm này, công tác kiểm soát, phòng, chống dịch đã được tỉnh Quảng Ninh thực hiện nghiêm tại 1.438 khu vực bỏ phiếu bầu cử trong toàn tỉnh. Mỗi tổ bầu cử phụ trách khu vực bỏ phiếu đều xây dựng kế hoạch tổ chức bầu cử trong các tình huống dịch bệnh; xây dựng các phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong bầu cử…

Bên cạnh đó, để đảm bảo ngày bầu cử diễn ra an toàn, các huyện, thị xã, TP đã cung cấp đầy đủ vật tư y tế cho các điểm bầu cử, đơn vị bầu cử theo quy định; bố trí phòng cách ly tạm thời tại các điểm bỏ phiếu; thành lập các tổ y tế để đảm bảo công tác cấp cứu, chăm sóc sức khỏe cử tri và xử lý tình huống phòng, chống dịch phục vụ bầu cử; bố trí nhân lực y tế tối thiểu 1 cán bộ y tế/điểm bầu cử.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã yêu cầu, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tất cả các thành viên phụ trách các tổ bầu cử và có kết quả trước 18 giờ ngày 22/5; đồng loạt khử khuẩn ở tất cả các khu vực bỏ phiếu trong ngày 21/5; kiểm tra cơ sở vật chất, phương tiện vật tư y tế thiết yếu của tất cả các khu vực bỏ phiếu trước ngày bầu cử…

Đồng thời, Ủy ban Bầu cử các cấp chỉ đạo các tổ bầu cử kiểm tra, rà soát kỹ kịch bản, các tình huống phát sinh để chủ động triển khai biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, đúng luật, thật sự là ngày hội của toàn dân.

Trọng Tài