UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản thực hiện Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế, Quyết định số 1777/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải và các quy định khác có liên quan do các bộ, ban, ngành chức năng hướng dẫn theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

Tỉnh Quảng Ninh không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Trước đó, tối 10/10, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định số 1777 quy định thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ, áp dụng từ ngày 13 đến 20/10/2021. Sau thời gian thí điểm, Bộ sẽ đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế giai đoạn tiếp theo.

Quy định này chỉ áp dụng với hoạt động vận tải khách liên tỉnh tuyến cố định bằng ô tô có điểm đi hoặc đến nằm trong vùng nguy cơ dịch bệnh rất cao, hoặc nguy cơ cao đi/đến địa phương nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn và ngược lại. Với các địa phương có nguy cơ, hoặc địa phương bình thường mới, tổ chức hoạt động vận tải bình thường như khi chưa bùng phát dịch.

Hành khách khi đi từ địa phương, khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương, khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương.

Hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên ô tô. Đồng thời, phải tuân thủ thông điệp 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp hành khách đi từ địa phương, khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương, khu vực có nguy cơ cao hơn, ngoài việc phải tuân thủ 5K, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên ô tô và thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến.

Ngoài ra, hành khách phải kê khai thông tin vào danh sách hành khách đi xe theo hướng dẫn của lái xe hoặc nhân viên phục vụ trên xe.

Khi ở trên phương tiện, hành khách phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc. Trong quá trình di chuyển từ bến xe, điểm đón, trả khách về nơi cư trú, lưu trú, hành khách phải tuân thủ thông điệp 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người. Chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú.

Khi kết thúc chuyến đi, hành khách phải tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương...

Đối với các địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Trọng Tài