Thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong trạng thái bình thường mới, các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Bầu cử (UBBC) các cấp của tỉnh Quảng Ninh đã tập trung cao độ, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động, linh hoạt triển khai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Công tác bầu cử đã đảm bảo sự cẩn trọng, chặt chẽ, đúng tiến độ, đúng pháp luật và sát với tình hình thực tiễn của tỉnh, được các đoàn giám sát của Trung ương ghi nhận và đánh giá cao. Trong đó, trọng tâm, nổi bật là kết quả các hội nghị hiệp thương lần thứ hai, lần thứ ba với tỷ lệ số dư, tỷ lệ các cơ cấu kết hợp đều cao hơn so với quy định, trình độ của người ứng cử ở các cấp nâng lên.

Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, đến nay, Quảng Ninh đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ 3 vào ngày 23/4/2021, UBBC các cấp đã công bố danh sách chính thức 7.034 người ứng cử đại biểu HĐND các cấp tại 1.350 đơn vị bầu cử để bầu 4.237 đại biểu HĐND các cấp theo quy định (sớm hơn 5 ngày so với thời gian luật định). Bên cạnh đó, ngày 29/4/2021, Sở Nội vụ đã tham mưu UBBC thông báo công khai danh sách chính thức 14 người ứng cử đại biểu Quốc hội tại 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội của tỉnh.

Song song với công tác chuẩn bị bầu cử, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định, giải pháp về phòng chống dịch Covid-19, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; bảo đảm tuyệt đối an toàn dịch bệnh, an ninh trật tự cho cuộc bầu cử.

Cùng với đó, UBBC các cấp đã quan tâm đổi mới, linh hoạt trong công tác tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ các tổ chức phụ trách bầu cử; mở rộng dân chủ để vừa lựa chọn ứng cử viên có chất lượng tốt nhất, vừa đảm bảo được sự lãnh đạo của các tổ chức Đảng, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, cử tri.

leftcenterrightdel
 Tình huống giả định tổ chức bầu cử cho các cử tri đang áp dụng cách ly tập trung tại Công ty TNHH Centerway 1. Ảnh: TTTT

Triển khai thực hiện hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia về việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh. Chủ động đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ bầu cử; xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, kịch bản chủ động tổ chức bầu cử ứng với các cấp độ diễn biến tình hình dịch bệnh.

Trước đó, sáng 10/5, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương trong toàn tỉnh về phương án tổ chức bầu cử trong từng hoàn cảnh, diễn biến của dịch Covid-19 và một số nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo tại cuộc họp, Quảng Ninh hiện đã xây dựng phương án tổ chức bầu cử cho nhiều tình huống phát sinh, như: Tình huống một đơn vị hành chính có ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 nhưng không phải thực hiện giãn cách xã hội; tình huống một đơn vị hành chính có ca bệnh dương tính trong cộng đồng và thực hiện giãn cách xã hội, cách ly xã hội, phong tỏa... cùng các phương án bầu cử dành cho từng đối tượng, gồm: Đối tượng cách ly tại nhà và các khu cách ly tập trung, khu cách ly điều trị tại các cơ sở y tế; phương án xử lý các tình huống trong khi bầu cử đối với trường hợp phát hiện cử tri có biểu hiện sốt, ho, khó thở, trường hợp cử tri cần chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, trường hợp xảy ra cấp cứu y tế hoặc cấp cứu hàng loạt…

Đặc biệt, các địa phương cũng củng cố các tổ phòng chống dịch cộng đồng ở từng tổ dân, khu phố tiếp tục gắn với các tổ bầu cử; thông tin, tuyên truyền đến từng gia đình, từng người dân về cách thức bầu cử trong điều kiện có dịch xảy ra; cấp phát miễn phí khẩu trang y tế cho cử tri khi tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri và người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trọng Tài