Tất cả người đến, về Thái Bình phải có giấy tờ tuỳ thân, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, quét mã QR tại các chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các cửa ngõ của tỉnh.

Ban Chỉ đạo các cấp phân thành 2 nhóm đối tượng với người về để quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch.

Nhóm 1 là đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều. Liều cuối cùng tiêm cách ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến, về tỉnh) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương).

Nhóm 2 là người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19.

Tỉnh Thái Bình không tiếp nhận người đến/về từ vùng dịch cấp độ 3 (vùng cam) và cấp độ 4 (vùng đỏ) cùng các vùng đang phong toả.

Các trường hợp đặc biệt (thực hiện công vụ, vận chuyển hàng hóa, hoàn thành cách ly tập trung, đi khám chữa bệnh...) từ vùng dịch cấp độ 3 vùng cam, vùng đỏ và các vùng phong toả khi vào tỉnh, ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định chung, phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm, xuất trình các giấy tờ liên quan chứng minh phù hợp với lý do vào tỉnh.

Người lao động được doanh nghiệp mời vào làm việc phải được chính quyền đồng ý. Đối với các trường hợp vào tỉnh để thực hiện công vụ hoặc các đơn vị, doanh nghiệp mời người lao động từ các địa phương này đến làm việc tại Thái Bình thì phải có quyết định cử/mời người, kế hoạch làm việc, phương án vận chuyển, di chuyển, sinh hoạt đảm bảo an toàn và được chấp thuận bằng văn bản của UBND huyện, TP nơi đến làm việc.

Riêng đối với người về từ các địa phương có số mắc COVID-19 cao (như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An...) khi về Thái Bình sẽ phải cách ly y tế tập trung 7 ngày tính từ ngày đến/về tỉnh, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần vào ngày đầu và ngày thứ 7 đối với người thuộc nhóm 1.

Trường hợp người thuộc nhóm 2 sẽ phải cách ly y tế tập trung 14 ngày tính từ ngày đến, về tỉnh, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 ba lần vào ngày đầu, ngày thứ 7, ngày thứ 14 và tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo.

UBND tỉnh Thái Bình khuyến cáo, người dân trong tỉnh Thái Bình không đến các địa phương ở vùng cam, vùng đỏ và các vùng đang phong toả, hạn chế đến các vùng xanh, nếu không thực sự cần thiết, đặc biệt là những người chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19.

Đặc biệt, cán bộ, người lao động của các đơn vị khi ra tỉnh ngoài phải được sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị.

Trọng Tài