Theo phương án tổ chức hoạt động kiểm soát người ra, vào tỉnh tại các chốt, trạm liên ngành phòng, chống dịch trên đường bộ của Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, trong giai đoạn 1 từ ngày 15 đến 20/10/2021, tất cả công dân vào tỉnh bằng đường bộ phải khai báo y tế và khai báo di chuyển nội địa trên PC Covid, toàn bộ dữ liệu thu thập được tại các ca làm việc sẽ tổng hợp chuyển về Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch của tỉnh.

Giai đoạn 2, sau ngày 20/10/2021, các chốt lắp bổ sung camera quét QR-Code tự động duyệt thông tin của người đến từ vùng 1, 2, 3 và cho vào tỉnh. Đồng thời, phần mềm sẽ kiểm soát tự động được người đến từ vùng 4, gửi thông tin cảnh báo tới cán bộ trực chốt và điều tiết phương tiện vào khu vực kiểm tra chi tiết.

Đối với hoạt động vận tải hành khách, trước mắt mở lại các tuyến từ Bến xe Cửa Ông, Bãi Cháy, Uông Bí, Cái Rồng đến các tỉnh, TP an toàn.

Các bến xe, đơn vị vận tải phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh, dán mã QR-Code y tế tại cửa lên xe để hành khách quét mã, tuyên truyền hành khách lên xe phải thực hiện “thông điệp 5K”, lưu đầy đủ thông tin khách hàng. Ứng dụng công nghệ hiện đại, thuận lợi để các phương tiện từ tỉnh ngoài vào tỉnh thực hiện các quy định phòng, chống dịch tại các điểm dừng chân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng yêu cầu, Sở Giao thông Vận tải tổ chức hoạt động giao thông, vận tải đảm bảo an toàn, linh hoạt, hiệu quả; sớm mở lại vận tải hành khách tuyến cố định, phối hợp với các địa phương tổ chức thực hiện hậu kiểm phòng, chống Covid-19 tại các điểm đến, cuối tuyến, bến xe, bến tàu, bến cảng.

Đồng thời nhấn mạnh, đối với việc kiểm soát thông tin người ra, vào tỉnh qua các trạm, chốt trong giai đoạn này, cần ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu giải pháp công nghệ đảm bảo thuận tiện nhất cho người sử dụng; không để xảy ra việc tắc nghẽn trong khai báo y tế, có chức năng cảnh báo nhanh cho các cơ quan quản lý đối với những trường hợp đến từ vùng 4.

Trọng Tài