Nhiều người dân Ninh Thuận đang sinh sống, làm việc tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… thắc mắc trở về quê đón Tết, vui Xuân như: Hiện nay, tỉnh Ninh Thuận có cho phép xe khách vận tải hành khách hoạt động không? Thủ tục cần thiết bao gồm những gì? Về quê đón Tết có thực hiện cách ly không?

Trả lời những thắc mắc trên, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Ninh Thuận cho biết, từ nay tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, vận tải hành khách liên tỉnh (gồm: Tuyến cố định, hợp đồng, xe taxi) đã được phép hoạt động trở lại tại các khu vực có cấp độ dịch từ cấp 1 đến cấp 3 (cấp 4 dừng hoạt động), trong đó có tuyến từ Ninh Thuận đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại.

Người dân có nhu cầu từ TP Hồ Chí Minh về Ninh Thuận cần chú ý địa bàn nơi đang sinh sống thuộc cấp độ dịch nào (cấp 1, cấp 2, cấp 3 hay cấp 4) để chuẩn bị thủ tục cần thiết trong chuyến đi cho phù hợp.

Người dân cần đáp ứng các yêu cầu cụ thể như sau: Hành khách tham gia giao thông ở các khu vực có cấp độ dịch từ cấp 1 đến cấp 3 phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng "thẻ xanh" trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR không quá 6 tháng và có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện), hoặc xét nghiệm âm tính trong 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm).

Đối với trẻ em đi theo người thân từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin đủ 14 ngày trở lên, hoặc xét nghiệm âm tính trong 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm; trẻ em dưới 12 tuổi được xét nghiệm âm tính trong 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận cho hay, việc người dân về quê dịp Tết Nguyên đán thời gian tới cơ bản vẫn bình thường, chỉ khi nào người về từ vùng có yếu tố dịch tễ, hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hay chưa thì sẽ có cách ứng xử khác. Vấn đề này UBND tỉnh đã có văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết.

Cách ly hay không cách ly sẽ có các ứng xử khác nhau, như ở vùng xanh, vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ, tùy theo từng trường hợp và phân theo từng xã, phường, thị trấn, thôn, khu phố. Đơn cử, người về từ vùng đỏ sẽ thực hiện cách ly theo quy định. Còn về từ vùng xanh sẽ ứng xử khác.

Theo quy định của tỉnh Ninh Thuận, những người đến/về từ khu vực cấp 4: Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19. Nếu đủ điều kiện về cơ sở vật chất và các thủ tục liên quan theo yêu cầu thì thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Trường hợp không đủ điều kiện thì thực hiện cách ly tập trung. Thời gian cách ly 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo….

Đối với những người đến/về từ khu vực cấp 3, người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 7 ngày tiếp theo; xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR đối với các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện thông điệp 5K theo quy định.

Đối với người đến/về từ khu vực cấp 1, cấp 2 thực hiện nghiêm 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của địa phương.

Người đến từ khu vực cấp 3, cấp 4 vào địa bàn tỉnh về trong ngày phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc xét nghiệm âm tính trong 72 giờ.

Theo kết quả đánh giá cấp độ dịch Covid-19, tỉnh Ninh Thuận hiện đang ở cấp độ 1.

Khoa Lê