Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương khẩn trương sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở cao trước 17 giờ chiều nay, đồng thời phải có phương án cụ thể cho các tình huống về di dân do mưa lụt, sạt lở. Mỗi huyện, thị xã, TP cần chủ động đánh giá những địa hình nguy hiểm, có khả năng có tác động đến an toàn của người dân để có phương án ứng phó khi tình huống xấu xảy ra.

Đặc biệt, phải kiểm tra an toàn các hồ chứa thủy lợi nhỏ do cấp huyện quản lý, nếu không đảm bảo thì ngay lập tức lên kế hoạch sơ tán dân. Riêng đối với hồ chứa thủy điện phải vận hành đảm bảo đưa mực nước về mức thấp nhất trước lũ.

“Các địa phương phối hợp với các ngành liên quan cần tích cực vận động tàu thuyền vào neo đậu ở khu vực an toàn, đưa người rời khỏi tàu thuyền, lồng bè trước khi bão đổ bộ để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Đồng thời phải đảm bảo lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân ở khu vực chia cắt, nhất là ở xã đảo Tân Hiệp, một số nơi có nguy cơ cô lập do sạt lở ở miền núi. Đặc biệt, ở các khu vực bị chia cắt do giao thông bị hư hại nặng, vùng ngập sâu, nguy cơ sạt lở cần tổ chức chốt chặn, kiên quyết cấm người và phương tiện băng qua để giảm thiểu thiệt hại về người. TP Hội An cần tích cực triển khai các biện pháp gia cố kè che chắn an toàn khu vực bờ biển bị sạt lở, các khu du lịch ven biển, nhà máy, nơi sản xuất có phương án đảm bảo an toàn cơ sở vật chất phòng ngừa tác động do bão số 9” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Trong ngày 26/10, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh huy động tất cả lực lượng ở hai tuyến biên giới và ven biển đều được huy động, tập trung giúp dân. Phối hợp với chính quyền xã đảo Tân Hiệp (TP Hội An) chuẩn bị các điều kiện để sơ tán 130 hộ dân trên đảo Cù Lao Chàm.

leftcenterrightdel
 Đưa tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn. Ảnh: NP

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị kiểm tra, rà soát ngay các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm. Những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt sâu được đặc biệt lưu ý kiểm tra, đánh giá và lên phương án để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung toàn lực cho việc chỉ đạo ứng phó với bão số 9 dự báo sẽ đổ bộ vào sáng mai (28/10).

Nhằm chủ động ứng phó với cơn bão số 9, mưa lũ và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1470/CĐ-TTg ngày 26/10/2020 và chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng; Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành, các quận, huyện, các đơn vị liên quan chuẩn bị mọi công tác ứng phó bão số 9 theo chức năng, nhiệm vụ.

Trong đó, yêu cầu tạm dừng các cuộc họp, hội nghị, hội thảo... không cần thiết để tập trung ứng phó với cơn bão số 9; sẵn sàng triển khai ngay phương án sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nước biển dâng đến nơi an toàn, lưu ý đảm bảo thực hiện nghiêm các nội dung biện pháp phòng chống dịch Covid -19 theo quy định.

Neo, đậu lồng bè và quản lý nuôi trồng thủy sản an toàn, nghiêm cấm không cho người ở lại trên lồng bè khi thiên tai; yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ. Các hoạt động trên phải hoàn thành trước 15 giờ ngày 27/10.

leftcenterrightdel
 Công nhân cắt tỉa cây xanh trên đường phố hạn chế bị ngã đổ

 Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho các hồ chứa nước, đập dâng; ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hỗ và tràn xả lũ.

Bố trí đủ lực lượng, phương tiện tại các khu vực, địa bàn xung yếu, trọng điểm (đập An Trạch, Hà Thanh, 2 hồ chứa Đồng Nghệ và Hòa Trung) để kịp thời hỗ trợ trong trường hợp cấp bách.

Các đơn vị kiên quyết đi đời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ gây ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu, nhất là các khu vực có nguy cơ cao như ven sông Cu Đê, Túy Loan, các xã miền núi Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Bắc, Hòa Phú, các tuyến đường ĐT 601, ADB5 Bắc Thủy Tú - Phò Nam, quốc lộ 14G, đường lên khu vực bán đảo Sơn Trà, Nam Hải Vân, Bà Nà Núi Chúa...

Ngọc Phó