Ngày 4/8, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống COVID - 19.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID - 19 trên cả nước, tỉnh Hà Giang đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch như kiểm soát chặt chẽ tại các chốt biên giới và nội địa; thực hiện truy vết, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định; từ ngày 27/4/2021 đến nay đã ghi nhận 19 ca bệnh trong đó 2 ca nhập cảnh, còn lại là các ca bệnh phát hiện tại các khu cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu: Thủ trưởng các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang, đoàn thể tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của tỉnh.

Yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân tuyệt đối không đến vùng có dịch và các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Áp dụng cách ly y tế tập trung và lấy mẫu xét nghiệm COVID - 19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với tất cả những người về Hà Giang từ các tỉnh, thành phố đang thực hiễn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; các ổ dịch cập nhập hàng ngày theo thông báo của Bộ Y tế thuộc các tỉnh, thành phố không thực hiện giãn cách xã hội.

Đối với người về Hà Giang từ các địa phương khác yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR không quá 72 giờ hoặc test nhanh không quá 24 giờ, trường hợp không có xét nghiệm thì thực hiện tại các chốt kiểm dịch y tế; yêu cầu thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở… thì thông báo cho cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Vận động, kêu gọi, tuyên truyền rộng rãi đến người thân, lao động của tỉnh Hà Giang đang ở các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu ở đấy”, không di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú từ sau ngày 31/7/2021 tới khi hết giãn cách.

Tiếp tục rà soát, tăng cường lực lượng cho các chốt kiểm soát dịch bệnh nội địa và trên tuyến biên giới; đảm bảo hoạt động chặt chẽ, liên tục 24/24h.

Các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng được phép tiếp tục hoạt động, nhưng phải thực hiện nghiêm về các quy định trong phòng, chống dịch COVID - 19, hạn chế tối đa tụ tập đông người. Các dịch vụ trong phòng kín (massage, xông hơi, yoga, gym, karaoke, internet…) tiếp tục tạm dừng hoạt động theo các văn bản đã ban hành.

Các nhà hàng ăn uống được phép hoạt động bình thường và được phục vụ tại chỗ nhưng phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ các quy định về phòng, chống COVID - 19, khuyến khích bán hàng mang về; hoạt động dưới sự quản lý, giám sát của lực lượng chắc năng và chính quyền địa phương; cương quyết đóng cửa với các trường hợp vi phạm về phòng, chống COVID - 19.

Các hoạt động thể dục thể thao, các dịch vụ vui chơi, giải trí ngoài trời được hoạt động trở lại và phải đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch COVID - 19; đặc biệt thực hiện yêu cầu 5k của Bộ Y tế.

Thời gian thực hiện các hoạt động và dịch vụ trên kể từ 0 giờ ngày 5/8/2021 cho đến khi có thông báo mới.

 

 

 

 

 

Bùi Bình