Ngày 26/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì phiên họp giao ban trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP với các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch.

Nguy cơ phát tán biến chủng Omicron ra cộng đồng

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, tuần qua trung bình TP ghi nhận 2.902 ca/ngày. TP phấn đấu tiêm phủ mũi 3 trong quý I/2022.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, số ca mắc cơ bản đang được kiểm soát tốt, song, dự báo, tuần tiếp theo có thể ghi nhận mức giảm do người dân về quê đón Tết và sẽ tăng trở lại sau Tết.

Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỷ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong vẫn đang trong giới hạn kiểm soát.

TP đang ở cấp độ 2 trong phòng, chống dịch. TP đã ghi nhận 14 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron, trong đó có 1 trường hợp tại cộng đồng.

“Như vậy, biến chủng mới đã có tại Hà Nội, nguy cơ phát tán ra cộng đồng là hoàn toàn có thể”, Phó Giám đốc Sở Y tế nói.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cũng lưu ý, các ca mắc vẫn tăng cao, trong đó số ca mắc cộng đồng khoảng 30%. Nhận định sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, số ca mắc tại TP sẽ tăng cao hơn nữa.

Ngành Y tế đã xây dựng các phương án phòng, chống sự lây lan của biến chủng mới, trong đó đảm bảo được mục tiêu là giảm tỷ lệ chuyển tầng, giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong. Đồng thời, sẵn sàng không có ngày nghỉ lễ Tết để phục vụ người dân trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng.

Tại phiên họp, đại diện quận Hoàn Kiếm cho biết, hiện các Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương… hỗ trợ trực tiếp và tư vấn từ xa cho lực lượng y tế phường; huy động 6 phòng khám đa khoa để hỗ trợ 18 phường.

Về nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai đề nghị, các địa phương, đơn vị phải bố trí cán bộ trực Tết và phải có đầu mối, số điện thoại liên hệ trực tiếp.

Sẵn sàng cho học sinh trở lại trường sau Tết

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá, những ngày qua, bám sát chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, các lực lượng ở cơ sở đã chuyển động mạnh mẽ và đạt được kết quả rõ nét.

Nhắc về lực lượng tuyến đầu với nhiều vất vả khó khăn, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu phải đảm bảo tốt cơ chế chính sách hỗ trợ lực lượng tuyến đầu kịp thời trước Tết. 

Đặc biệt nhấn mạnh, với các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch UBND TP chỉ rõ 8 phần việc cần chú trọng. Trong đó, cần liên tục cập nhật số liệu về tiêm vét, người cao tuổi chưa tiêm, người từ chối tiêm, số liệu trẻ em 5 đến 11 tuổi để chuẩn bị tiêm; rà soát bổ sung lực lượng phòng, chống dịch dịp Tết.

Cùng với đó, các quận, huyện đến xã, phường phải cập nhật lịch trực từng cơ sở, từng tổ Covid cộng đồng, trạm y tế với số điện thoại, đường đây nóng, đảm bảo luôn có người trực trong dịp Tết tại các đơn vị để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh…

Về việc chuẩn bị đón học sinh lớp 7 trở lên quay trở lại trường từ 8/2, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận, huyện cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương án để đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Các quận, huyện cũng cần chủ động phương án, kịch bản cụ thể, có lộ trình, để sẵn sàng cho học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học quay lại trường; quan tâm việc kiểm soát, hạn chế tập trung đông người, thực hiện 5K thực chất.

Hải Hà