Ngày 7/10, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban quý III; triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động giám sát của HĐND, thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND. 

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 của Quốc hội, với quy mô lớn từ điểm cầu TP trực tuyến đến 30 quận, huyện, thị xã và 404 xã, thị trấn với hơn 10.000 đại biểu tham dự.

Đánh giá kết quả hoạt động của HĐND các cấp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, 9 tháng năm 2022, Thường trực HĐND TP đã cơ bản hoàn thành các nội dung theo chương trình công tác đề ra và thực hiện 48 nội dung công việc phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và yêu cầu thực tiễn của TP.

Trong đó, tập trung chỉ đạo phối hợp rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách, đề án phân cấp quản lý kinh tế - xã hội, ngân sách, kế hoạch đầu tư công, chủ trương đầu tư các dự án...

HĐND cấp huyện và cấp xã cũng tích cực tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp. Tại các phiên chất vấn, HĐND cấp huyện đã có 326 lượt ý kiến chất vấn, HĐND cấp xã có 1.317 ý kiến chất vấn.

Hoạt động giải trình của Thường trực HĐND các cấp tiếp tục được nâng cao chất lượng, được triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình thực tiễn.

Trong 9 tháng qua, HĐND TP tổ chức 15 cuộc giám sát; các tổ đại biểu HĐND TP cũng tổ chức 20 cuộc giám sát; khối quận, huyện, thị xã tổ chức 344 cuộc khảo sát, giám sát; các tổ đại biểu HĐND cấp huyện tổ chức 151 cuộc giám sát.

Ở cấp xã, thường trực, các ban HĐND cấp xã đã tổ chức 1.657 cuộc khảo sát, giám sát; các tổ đại biểu HĐND cấp xã tổ chức 21 cuộc giám sát.

Đáng lưu ý, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri cũng được HĐND các cấp thực hiện tốt.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên đã triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND. 

Đề cập tới nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, HĐND các cấp tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương và TP để cụ thể hóa bằng các nghị quyết nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu, HĐND các cấp tích cực triển khai Nghị quyết số 594NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, rà soát lại các quy chế hoạt động, quy trình để bổ sung, hoàn thiện đảm bảo phù hợp với các quy định mới của Nghị quyết.

Đồng thời, tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát, chất vấn, giải trình. Đặc biệt, tiếp tục đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri, của nhân dân.

Hải Hà