Theo Chủ tịch TP, biện pháp cấp giấy đi đường là vấn đề mới, việc khó, chưa từng có tiền lệ với mục tiêu quản lý vùng 1 thực chất hơn, giảm lượng người ra đường. TP xác định làm quyết liệt, nhưng không cầu toàn.

Để chuẩn bị chu đáo cho công tác cấp giấy đi đường theo quy trình mới và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch TP cho biết, trong 2 ngày 6 và 7/9, các lực lượng chức năng của TP chỉ kiểm tra nhắc nhở, xử phạt đối với những trường hợp ra đường không có lý do chính đáng.

Khi vận hành các chốt, vùng 1, 2, 3 thì TP sẽ tiến hành theo cách linh hoạt, chủ yếu kiểm tra, nhắc nhở, đồng thời từ thực tế việc lưu thông của người dân theo giấy đi đường mới sẽ đánh giá, phân tích để đưa ra biện pháp tối ưu.

Người dân, doanh nghiệp có thể liên hệ tổng đài 1022 - nhánh 4 để được hướng dẫn cụ thể.

Trước đó, Công an TP Hà Nội đã công bố quy trình cấp giấy đi đường theo 6 nhóm đối tượng trong vùng 1.

Theo quy định mới, công an, UBND xã, phường sẽ cấp giấy đi đường mẫu mới cho người dân và doanh nghiệp; còn 3 nhóm cán bộ cơ quan nhà nước giữ nguyên giấy cũ.

Cụ thể, nhóm 1, 3, 4: Các cơ quan thực hiện nhiệm vụ chính trị, công vụ, ngoại giao gồm cán bộ, công chức, công vụ làm việc tại cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, chính trị xã hội đóng trên địa bàn TP (gồm cả cơ quan trực thuộc và tương đương); các cơ quan, tổ chức ngoại giao; các cơ quan, tổ chức trực tiếp tham gia chống dịch; các cơ quan báo chí, truyền thông.

Ba nhóm này sẽ do trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm duyệt, cấp giấy đi đường theo đúng trường hợp được ra đường theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhóm 2: Các cán bộ, công chức, công nhân viên, người lao động của cơ quan, doanh nghiệp trực tiếp thực hiện hoạt động dịch vụ công ích thiết yếu. Nhóm này do Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cấp giấy đi đường.

Nhóm 5: Công dân ra khỏi nhà mua lương thực, thuốc do UBND cấp phường cấp.

Nhóm 6: Người làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp và các trường hợp cấp thiết khác phục vụ hoạt động công vụ hoặc công ích thiết yếu sẽ do công an xã, phường, thị trấn cấp.

Hải Hà