Chiều tối ngày 27/4, Hội đồng Bầu cử Quốc gia họp báo công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV.

Trong danh sách chính thức 868 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV được công bố có tên ông Nguyễn Quang Tuấn, đại biểu Quốc hội khoá XIV, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.

Tại buổi họp báo công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, báo chí đã hỏi về trường hợp ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV liên quan gì tới vụ việc Cơ quan điều tra Bộ Công an đang tiến hành.

Trả lời câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Công tác Đại biểu cho biết, Tiểu ban Nhân sự đã có văn bản gửi Bộ Công an để biết thông tin chính thức sau thông tin từ báo chí đối với ông Nguyễn Quang Tuấn.

Tiểu ban Nhân sự đã nhận được văn bản của Bộ Công an.

“Đến tại thời điểm này, Bộ Công an đang trong quá trình điều tra vụ việc. Bộ Công an có khẳng định, ông Nguyễn Quang Tuấn có ký một số văn bản có liên quan (thời kỳ công tác tại Bệnh viện Tim Hà Nội - PV). Nhưng để khẳng định có vi phạm pháp luật hay không thì đang trong quá trình điều tra”, Trưởng Ban Công tác Đại biểu cho biết.

Trước đó, tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 của TP Hà Nội, liên quan đến trường hợp ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, báo chí cũng đặt câu hỏi: Thời gian gần đây, cơ quan công an có văn bản yêu cầu Bệnh viện Tim Hà Nội phối hợp cung cấp thông tin về việc đấu thầu thiết bị y tế thời điểm ông Tuấn đang là Giám đốc, liệu có ảnh hưởng đến việc ứng cử đại biểu Quốc hội của ông này không?

Ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội cho hay, Uỷ ban Bầu cử TP Hà Nội đã xem xét về nội dung này. Tuy nhiên, đến nay chưa có văn bản của các cơ quan có thẩm quyền, chưa có quyết định khởi tố vụ án, hay khởi tố bị can liên quan đến ông Tuấn nên ông Tuấn vẫn nằm trong danh sách giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV.

“Tại hội nghị hiệp thương chiều nay, ông Tuấn đạt 100% ý kiến đồng ý giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV”, ông Huân nói.

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh bị đột quỵ rất nặng

Sau Hội nghị hiệp thương lần 3, có 205 đại biểu khối Trung ương được hiệp thương. Tại quyết định công bố, số người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV do Trung ương giới thiệu là 203 người, giảm 2 người.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Công tác Đại biểu. Ảnh: Đ.X

Giải thích lý do, bà Thanh cho biết, trường hợp đầu tiên là ông Võ Trọng Việt, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An Ninh được giới thiệu cơ cấu Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc màu da cam của Khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Theo bà Thanh, ông Việt bị đột quỵ rất nặng. Cho nên, Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thống nhất thôi không ứng cử đối với ông Võ Trọng Việt

“Sức khoẻ của đồng chí Võ Trọng Việt rất khó để thực hiện nhiệm vụ của ứng cử viên đại biểu Quốc hội, trước mắt là thực hiện tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử thời gian sắp tới”, bà Thanh cho biết.

Trường hợp thứ 2 là ứng cử viên Phạm Thị Bích Ngọc, hàm Vụ trưởng thuộc Văn phòng Quốc hội.

Bà Thanh cho biết, sau khi hiệp thương vòng 3, bà Ngọc có đơn gửi Hội đồng Bầu cử Quốc gia xin rút vì lý do gia đình, không thuận lợi cho việc tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội.

Để bảo đảm số lượng bầu 500 đại biểu Quốc hội khoá XV, 2 cơ cấu do ứng viên rút được chuyển cho đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tức là giảm cơ cấu Trung ương để tăng cho địa phương.

Hương Giang