“Làm điểm” thay vì làm thí điểm

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Đề án 06 của Chính phủ có 25 dịch vụ công, trong đó có 4 dịch vụ kết hợp giữa 4 bộ: Công an, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội.

“Ban Chỉ đạo Đề án 06 của Chính phủ đã chọn một số địa phương làm điểm, trong đó có Hà Nội. Lý do bởi Hà Nội có quy mô dân số đông, độ phức tạp về thành phần cư trú ngang nhiều nước trên thế giới” - Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết.

Nhấn mạnh quan điểm “làm điểm” thay vì làm thí điểm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chia sẻ, thí điểm có thể dừng nhưng làm điểm là làm đến cùng.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tinh thần phải làm thật nghiêm túc và có thể tạo nên một “cuộc cách mạng” nếu làm tới cùng.

Theo Phó Thủ tướng, muốn cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải thay đổi phương thức làm việc, phải bắt đầu thực hiện từ dịch vụ ít người dùng nhất để khi làm các dịch vụ công khác phức tạp hơn sẽ không bị lỗi. Trong đó, việc thu thập dữ liệu cần phải thực hiện quyết liệt.

“Cần chính thức khởi động việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung. Trong đó, xây dựng 3 dữ liệu về con người, tài chính doanh nghiệp và đất đai, tài nguyên” - Phó Thủ tướng Chính phủ nêu.

Về dữ liệu con người, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, phải hướng tới làm rõ từ nhóm máu, quá trình học tập, bệnh tật, tài sản sau khi qua đời... Quá trình thu thập chỉ đạo thống nhất từ trên xuống, chú ý tới cơ chế lấy dữ liệu và cập nhật dữ liệu.

Về dữ liệu đất đai, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là nội dung khá phức tạp. Nhóm về lao động tuy dễ hơn nhưng cần tập trung đối tượng bảo trợ, người có công, những đối tượng chúng ta chi tiền hỗ trợ Covid-19. Về nhóm y tế, cần chỉ đạo thật khẩn trương tiến tới bệnh án điện tử, đơn thuốc điện tử.

Nhấn mạnh, dữ liệu mà không kết nối được giống như “xây các tầng nhà mà không có móng”, Phó Thủ tướng yêu cầu, nêu cao quyết tâm, làm hết lực, Hà Nội làm được thì cả nước làm được và cần thiết sẽ báo cáo Chính phủ đề xuất chính sách riêng.

Sớm kết nối giấy chứng sinh điện tử và giấy báo tử điện tử

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đề xuất, các bộ, ngành ban hành chính thức các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, tài liệu hướng dẫn thực hiện đối với công dân, công chức bộ phận một cửa và các tài liệu phục vụ công tác truyền thông cơ sở.

TP Hà Nội cũng đề nghị, thống nhất đầu mối triển khai chung qua Văn phòng Chính phủ để kịp thời trao đổi tháo gỡ các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Đồng thời, sớm triển khai kết nối giấy chứng sinh điện tử và giấy báo tử điện tử - cơ sở cho việc thực hiện không giấy tờ, liên thông và đảm bảo đúng quy trình thực hiện trên thực tế.

Theo ông Sơn, khối lượng hồ sơ đăng ký khai sinh, khai tử của TP hiện trung bình 450 hồ sơ khai sinh/ngày và khoảng 150 hồ sơ khai tử/ngày. Do vậy, ông Sơn đề nghị, đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, tránh ảnh hưởng tới việc thực hiện thủ tục của công dân.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, TP đã sẵn sàng các điều kiện liên quan đến việc triển khai thí điểm 2 dịch vụ công liên thông “đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí” như về công tác chỉ đạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn, công tác thông tin và truyền thông...

Hải Hà